04/07/2022 - 00:15

Truyền cảm hứng khởi nghiệp và làm giàu cho nữ giới 

Phát huy vai trò đồng hành, các cấp Hội LHPN TP Cần Thơ đã tạo điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động “tiếp lửa”, giúp chị em mạnh dạn bắt tay vào khởi nghiệp, hiện thực hóa những ước mơ, ý tưởng sáng tạo của mình, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.

Đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia Ngày hội phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp.

Mạnh dạn làm giàu

Sinh ra trong một gia đình có gần 50 năm làm nghề sản xuất nước mắm, từ nhỏ, chị Trần Thị Mỹ Phương, ngụ tại phường Thới An, quận Ô Môn, đã thừa hưởng sự khéo léo, niềm đam mê với nghề truyền thống của gia đình. Học ngành y, nhưng với trăn trở theo nghề làm nước mắm, năm 2017, chị Phương quyết tâm gây dựng thương hiệu. Chị kể: "Nhận thức rõ việc muốn sản phẩm vươn xa, không thể sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát, tôi không ngừng tìm tòi các tài liệu nghiên cứu, khảo sát thị trường; đầu tư lắp đặt máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại”. Tại cơ sở sản xuất nước mắm Trần Văn Hon (nước mắm Tư Hon), quy trình ủ mắm phải đảm bảo nguyên liệu tươi sống, thời gian ủ kéo dài hơn 18 tháng. Nước mắm được lọc qua dây chuyền lọc cặn tiên tiến và sản phẩm nói không với hóa chất, phụ gia. Chị Phương còn chú trọng hoàn thiện quy cách sản phẩm, mẫu mã, nhãn mác, tích cực đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm. Vừa qua, nước mắm Tư Hon là một trong những sản phẩm OCOP đã được UBND thành phố xếp hạng 4 sao. Cơ sở sản xuất của chị Phương còn giải quyết việc làm cho 15 lao động tự do tại địa phương, với mức lương 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Chị Phương là 1 trong số hàng trăm gương phụ nữ tiêu biểu của thành phố đã khởi sự kinh doanh hiệu quả. Thành công của chị Phương có sự hỗ trợ từ phía Hội LHPN quận khi đã kết nối, hướng dẫn chị các thủ tục pháp lý đăng ký thương hiệu; quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Nhiều chương trình hỗ trợ

Với mục tiêu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên, Hội LHPN TP Cần Thơ vừa tổ chức Ngày hội phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp. Tại Ngày hội, có 20 gian hàng trưng bày, bán hơn 100 sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ từ các quận, huyện và các tổ chức đối tác, các đơn vị thành viên trực thuộc Hội LHPN thành phố, sản phẩm của các hợp tác xã và tổ hợp tác phát triển kinh tế...

Vừa thoăn thoắt gói hàng cho khách, chị Nguyễn Thị Hiền, ngụ tại phường Trà An, quận Bình Thủy, hồ hởi chia sẻ: “Vừa qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, tôi bị thất nghiệp. Trong khoảng thời gian này, tôi ở nhà tập tành may các thảm màu và giới thiệu mặt hàng ở các cửa hàng tạp hóa. Lâu nay các sản phẩm khởi nghiệp của tôi hầu như chỉ bán ở các cửa hàng nhỏ. Nay nhờ Hội LHPN thành phố giúp, tôi có thể đem các sản phẩm khởi nghiệp của mình đến trưng bày và bán cho đông đảo người tiêu dùng. Chỉ mới buổi sáng khai mạc Ngày hội, tôi đã bán được trên 30 thảm màu các loại”.

Gian hàng của Hội LHPN phường Thốt Nốt trưng bày đa dạng nhiều sản phẩm. Chị Lý Thị Kim Thắm, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Lộc, cho biết: “Cù lao Tân Lộc chúng tôi mang đến Ngày hội những sản phẩm đặc trưng của địa phương như mắm cá tra, nước ổi lên men, bánh gai cô Út Ngọt,… Chúng tôi mong muốn đưược giao lưu, học hỏi và quảng bá sản phẩm địa phương”. Theo chị Thắm, không chỉ dừng lại ở bán hàng, Ngày hội là dịp giúp chị em có dịp giao lưu, kết nối để lan tỏa điều tích cực. Chị em mới khởi nghiệp học được cách trưng bày, cách xây dựng thương hiệu…; những chị em chưa khởi nghiệp sẽ có động lực biến ý tưởng thành hiện thực. Bên cạnh đó, còn có sự sẻ chia từ những “người thật, việc thật” với những bí quyết thành công trong quá trình khởi nghiệp.

Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Thực hiện hiệu quả Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hằng năm, Hội LHPN thành phố đều tổ chức các hoạt động kết nối, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, như hội chợ việc làm, kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt, tọa đàm “Phụ nữ khởi nghiệp thời công nghệ 4.0”, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nữ, hội thảo giải pháp tăng cường kết nối chuỗi giá trị sản phẩm,… Ðể góp phần nâng cao năng lực cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế trong thời đại 4.0, Hội LHPN thành phố đã ký kết hợp đồng thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ IM Group về đào tạo chuyển đổi số với mục tiêu tập huấn cho hội viên về công nghệ thông tin. Ðồng thời, các cấp Hội còn hỗ trợ chị em tiếp cận các nguồn lực tài chính, dạy nghề, giới thiệu việc làm,… Qua đó, giúp hàng trăm chị đã khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công.

Nhìn chung, phong trào phụ nữ khởi nghiệp hiện nay được chị em quan tâm hơn. Và với sự tiếp sức, đồng hành của Hội, chị em có thêm cơ hội, thêm niềm tin để hiện thực hóa ước mộng kinh doanh, mạnh dạn bắt tay vào khởi nghiệp; góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm bền vững; nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết