30/12/2014 - 20:41

Trường Xuân đổi thay từ nông thôn mới

Với tinh thần quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay Trường Xuân là xã đầu tiên của huyện Thới Lai cán đích xây dựng nông thôn mới (NTM) khi hoàn thành các tiêu chí. Hôm nay (ngày 31-12), người dân xã Trường Xuân hân hoan niềm vui đón nhận danh hiệu xã NTM. Đây chính là niềm vinh dự, niềm tự hào của Trường Xuân trước thềm năm mới 2015...

* Sức sống mới

Đến với xã Trường Xuân những ngày này có thể cảm nhận rõ bộ mặt nông thôn đã có những đổi thay. Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, cùng hiến đất mở rộng đường giao thông, tăng gia sản xuất để góp thêm thu nhập nâng cao đời sống. Những tuyến đường liên ấp, liên xã, các ngả đường về các ấp đã được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Nhiều nhà mới xây mọc lên thay cho những căn nhà tạm khi xưa; con em trong xã phấn khởi đến trường trong những phòng học kiên cố, đầy đủ cơ sở vật chất… Công cuộc xây dựng NTM mới đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này mang lại niềm vui cho người dân khi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Không giấu cảm xúc vui mừng, ông Nguyễn Hữu Lời, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, bộc bạch: "Trước đây, người dân xã Trường Xuân chủ yếu sống bằng nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn. Từ khi có chủ trương xây dựng NTM, xã được đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, hỗ trợ xây dựng điện, đường, trường học, trạm xá; các gia đình chính sách được quan tâm, chăm lo cuộc sống. Các tổ hợp tác sản xuất, xây dựng cánh đồng lớn, hợp tác xã nông nghiệp... hình thành, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và tăng thu nhập cho người dân, cuộc sống chúng tôi ngày càng ổn định".

Người dân xã Trường Xuân vui mừng khi bước đi trên những con đường bê-tông thẳng tấp.

Rảo bước trên tuyến đường Kênh Xáng Ô Môn vừa được nâng cấp, mở rộng, chú Hai Văn kể: "Tuyến đường này trước kia chật hẹp, toàn ổ gà, đi lại khá nguy hiểm. Giờ đây đã được mở rộng 4m, đổ bê tông phẳng phiu, xe 4 bánh chạy tới nhà, bà con ai nấy điều vui mừng phấn khởi. Không chỉ riêng nơi này, hầu hết đường sá trong xã đều được đổ bê tông, trải nhựa, cầu xây dựng kiên cố, đi lại an tâm hơn!".

Ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: Nhìn chung qua gần 4 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã, chương trình đạt được những kết quả bước đầu khả quan. Người dân đã nhận thực rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình. Từ đó trở thành phong trào tự nguyện hiến đất, vận kiến trúc, hoa màu, đóng góp công sức, tiền để làm đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng được đầu tư, sản xuất phát triển, nhất là chất lượng… Vì vậy bộ mặt xã Trường Xuân từng bước đổi thay; số tiêu chí NTM tăng lên hàng năm.

* Đồng tâm giữ vững nông thôn mới

Sau khi đề án xây dựng NTM của xã được triển khai từ năm 2011, đến nay, Trường Xuân đã thực hiện đạt 20/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về NTM. 13/13 tuyến đường giao thông trên toàn xã được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu và sản xuất của nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2014 hơn 26 triệuđồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,9%, không còn nhà tạm bợ dột nát. Số hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ mạng lưới điện quốc gia đạt 99%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh là 94,46%; 8 ấp đều có đường truyền thuê bao Internet đến người dân; người trong độ tuổi lao động, làm việc tập trung trên các lĩnh vực sản xuất như công nhân các nhà máy chế biến, các cơ sở dịch vụ, phơi xấy lúa, thu hoạch, phun thuốc.v.v, chiếm tỷ lệ 90,7%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được ổn định và giữ vững. Đồng thời, xã thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân…

Để có được những kết quả như vậy chính là sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân Trường Xuân trong xây dựng NTM. Khi được công nhận xã NTM, chính quyền và nhân dân xã Trường Xuân quyết tâm giữ vững thành quả này. Ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, tâm huyết: Được công nhận xã NTM là vinh dự của chính quyền và nhân dân xã Trường Xuân. Điều này sẽ tạo thêm động lực cho Trường Xuân vững bước trên con đường xây dựng NTM trong những năm tiếp theo. Đảng bộ và nhân dân xã không thỏa mãn với thành tích đạt được mà phấn đấu quyết liệt hơn nữa hoàn thiện cao hơn, vững chắc hơn các tiêu chí đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng giàu đẹp hơn. Để làm được điều đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân để tạo sự đoàn kết nhất trí, sáng tạo cùng nhau phấn đấu thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời, có kế hoạch rõ ràng và giải pháp cụ thể từng năm nâng chất các tiêu chí đã đạt được.

Thành quả NTM được xây dựng từ sức dân, người dân vui mừng vì được tham gia đóng góp. Ông Nguyễn Hữu Lời, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, cho biết: "Hôm nay xã Trường Xuân được công nhận "xã nông thôn mới", đây là niềm vui của người dân chúng tôi. Để niềm vui này được trọn vẹn, xã NTM được giữ vững và phát triển, chúng tôi sẽ ra sức cổ vũ động viên, cùng nhau chung sức xây dựng quê hương, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh""…

Bài, ảnh: Tuyết Trinh

Chia sẻ bài viết