04/08/2017 - 10:32

Trưởng thành qua các cuộc thi

Tham gia các cuộc thi về chuyên ngành, sáng tạo khoa học kỹ thuật, giúp nhiều bạn trẻ có cơ hội thể hiện, khẳng định năng lực bản thân. Đồng thời, đây còn là điều kiện để các bạn trẻ tiếp cận cơ hội nghề nghiệp, việc làm...

Khám phá bản thân

3 năm qua, Nguyễn Hữu Gia Bảo, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh khóa 40, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tham gia trên 20 cuộc thi lớn nhỏ: Olympic tiếng Anh dành cho sinh viên ĐHCT năm 2014; Wilmar CLV Awards năm 2016; Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2017…

Qua đó, giúp Gia Bảo thêm tự tin, nhận thấy hạn chế bản thân. Đó còn là bài học cố gắng không ngừng khi đối diện thử thách thi cử.

Gia Bảo (thứ ba, từ phải sang) tại cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên  toàn quốc năm 2017. Ảnh: CTV

Gia Bảo (thứ ba, từ phải sang) tại cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2017. Ảnh: CTV

Gia Bảo kể: “Tôi và các bạn tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc vừa diễn ra tại Hà Nội. Trong phần thi tranh biện, kiến thức chuyên ngành của chúng tôi không thua các đội bạn nhưng xử trí các tình huống chậm hơn. Các bạn ở Học viện An ninh (đội đạt giải Nhất) luôn biết cách đưa đội khác vào thế “bí”. Khi các đội khác “vặn” lại, các bạn giải quyết vấn đề rất nhanh chóng”.

Không chỉ tham gia các cuộc thi liên quan chuyên ngành tiếng Anh, Gia Bảo còn tham gia thi văn nghệ, múa, cắm hoa… Những cuộc thi mang đến cho Bảo nhiều kiến thức mới; rèn luyện khả năng vượt qua áp lực. Bảo tham gia nhiều cuộc thi vào thời điểm thi học kỳ hay giữa kỳ.

Vào đại học 2 tháng, Nguyễn Xuân Vinh, sinh viên ngành Cơ điện tử khóa 4, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, đạt giải Ba cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp” do Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên thành phố tổ chức với sản phẩm thiết bị tích điện đường bộ. 

Lúc còn học THPT, Vinh tham gia nhiều cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Tỉnh đoàn Hậu Giang tổ chức như: Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; Sáng tạo khoa học kỹ thuật… Theo Vinh, sản phẩm thiết bị tích điện đường bộ là ý tưởng của Vinh trong lần đi từ Đồng Tháp về nhà. Vinh nghĩ ra cách tạo  điện năng từ chuyển động của các bánh xe trên đường.

Tuy nhiên, lúc đó Vinh rất mơ hồ và chưa tự tin vào bản thân. Với sự hướng dẫn của thầy cô, Vinh mày mò làm ra thiết bị tích điện, rồi tham gia nhiều cuộc thi. Hiện sản phẩm thiết bị tích điện đường bộ của Vinh có thể phát điện để chiếu sáng đèn. Vinh và hai người bạn đang nghiên cứu thêm khả năng đếm lưu lượng xe để phục vụ quản lý giao thông.

Xuân Vinh thuyết trình tại cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp”.

Xuân Vinh thuyết trình tại cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp”.

Mở ra nhiều cơ hội

Gia đình Vinh sống chủ yếu với nghề nông, thu nhập khá bấp bênh nên rất khó khăn khi đầu tư cho Vinh nghiên cứu khoa học. Chi phí mỗi lần nâng cấp máy, mua thiết bị nghiên cứu có khi cả triệu đồng.

Tại cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp”, một chủ doanh nghiệp chú ý sản phẩm thiết bị tích điện đường bộ của Vinh. Nhờ vậy, Vinh được hỗ trợ toàn bộ chi phí quá trình nâng cấp sản phẩm và tạo điều kiện sáng tạo.

Bên cạnh đó, Vinh có cơ hội làm việc tại “Không gian làm việc chung  - Up Green Life”  với sự tư vấn của các chuyên gia, sự hỗ trợ của các bạn chung niềm đam mê khởi nghiệp. Vinh hào hứng cho biết: “Sau cuộc thi, tôi biết thêm hai người bạn chung lớp rất giỏi cơ khí và công nghệ thông tin. Chúng tôi kết hợp nghiên cứu phần mềm đếm lưu lượng xe trên đường, hy vọng sớm hoàn thành và tìm được đối tác”.

Theo nhiều bạn trẻ, các cuộc thi là cơ hội tốt để kết bạn, thể hiện khả năng quản lý nhân sự, tìm được ưu điểm của bạn để tạo thành sức mạnh của nhóm. Trong cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2017, Gia Bảo chọn cộng sự là sinh viên nhiều chuyên ngành, chung niềm đam mê tiếng Anh. Bởi một số bạn chuyên ngành sẽ có nhiều ý tưởng xây dựng kịch bản, giàu kiến thức xã hội, nhiều kỹ năng sống…

Bảo cho biết: “Để điều hành nhóm, tôi nỗ lực rất nhiều khi đánh giá khả năng cũng như dung hòa cá tính từng bạn. Qua đó, giúp chúng tôi hiểu nhau để có thể hợp tác trong những lần thi sau”.

Trong khi đó, Huỳnh Ngọc Thái Anh, cựu sinh viên ngành Khoa học máy tính, Trường ĐHCT, cho rằng: “Việc tham gia nhiều cuộc thi không chỉ giúp các bạn nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng ứng xử mà còn xây dựng nhiều mối quan hệ xã hội. Qua đó, có cơ hội tiếp cận việc làm hoặc tham gia các dự án của các bạn cùng ý tưởng. Đồng thời, giúp các bạn luôn nỗ lực phấn đấu để ngày càng trưởng thành hơn về tính tự lập, xử lý các vấn đề cá nhân…

Chung Cường

Chia sẻ bài viết