03/12/2009 - 13:43

Trường cải tạo dành cho cựu binh nhí ở Sri Lanka

Một cựu binh nhí của LTTE đang xem ảnh gia đình tại Trường Ratmalana.
Ảnh: Xinhua

Dường như không có sự khác biệt nào giữa Trường Ratmalana ở Thủ đô Colombo với các ngôi trường khác của Sri Lanka ngoại trừ việc có nhiều cảnh sát vũ trang đứng gác ngoài cổng. Đây là một trung tâm phục hồi nhân phẩm của chính phủ dành riêng cho những thanh thiếu niên từng tham gia lực lượng “Những con hổ giải phóng Tamil” (LTTE) – một tổ chức nổi dậy đã bị chính phủ đánh bại hồi tháng 5 sau cuộc nội chiến kéo dài 30 năm.

Thiếu tá Herman Fernando, Giám đốc Chương trình phục hồi nhân phẩm của Trường Ratmalana, cho biết có 273 thanh thiếu niên từng đi lính được đưa vào đây. Trong đó, có 154 nam và 119 nữ đến từ các doanh trại khác nhau ở phía Bắc Sri Lanka kể từ tháng 10 năm nay. Ông cho biết chính phủ đang cố gắng hết sức để cung cấp cơ sở vật chất về giáo dục, thể thao và sinh hoạt cho những đứa trẻ trong độ tuổi 13 đến 23 này và giúp chúng có một tương lai xán lạn hơn.

Dù đã bắt đầu cuộc sống mới ở trường cải tạo, nhưng các cựu binh nhí vẫn còn ám ảnh những ngày tháng phục vụ cho LTTE. Danika, cô bé 16 tuổi, kể lại cô và 80 đứa trẻ khác ở quận Mullaiitivu đã bị bắt làm lính cho LTTE vào tháng 3. Ở đó, cô bị đẩy ra tiền tuyến để chiến đấu với quân của chính phủ và rồi bị bỏ rơi cho đến lúc cô đầu hàng. Bạn bè cô chỉ còn 25 người sống sót. Danika trải qua 6 tháng phục hồi tinh thần tại Ambeypussa trước khi được đưa đến Trường Ratmalana để tiếp tục học hành. Cha mẹ và các em cô hiện đang sống trong các trại tị nạn ở Vavuniya mà chính phủ xây dựng cho 280.000 công dân vô gia cư vì chiến tranh. Danika đang ấp ủ ước mơ trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh.

Khác với Danika, Shanta phục vụ ở LTTE được một năm. Công việc của cậu là vận chuyển xác chết và người bị thương. Cậu bé 18 tuổi cho biết đã từng tìm cách trốn khỏi LTTE nhưng sau đó bị bắt lại. Cậu cũng không hề biết tin tức gì về cha mình trong suốt 5 năm. Mẹ và các em thì đang sống trong trại tị nạn ở Vavuniya. Đến trường cải tạo Ratmalana ở Thủ đô Colombo, cậu hy vọng sẽ được học hành để tương lai trở thành giáo viên hoặc y tá.

Những đứa trẻ từng tham gia LTTE được chính phủ cam kết rằng chúng chỉ phải ở các trường cải tạo như Ratmalana một năm rồi sau đó sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình. Tất nhiên, gia đình của chúng cũng sẽ được quyền đến thăm con em mình nếu được nhà trường cho phép.

Hiện tại, ngôi trường này có khoảng 40 giáo viên để giảng dạy các ngành và 20 cảnh sát để bảo đảm an ninh. Vào chủ nhật, các cô cậu bé ở đây không phải đến lớp. Vì thế, chúng có thể chơi thể thao hoặc gọi điện thoại cho người thân. Chúng cũng có thể đi ra ngoài khi được phép.

Daya Ratnayaka, phụ trách phục hồi tinh thần và nhân phẩm cho 11.000 cựu binh sĩ nhí, giải thích chương trình tại Trường Ratmalana là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm đưa những đứa trẻ này tái hòa nhập xã hội. Theo Ratnayaka, những cô cậu bé này được đưa đến trường ở thủ đô vì chúng đã từng đi học trước khi vào LTTE. Ông cho biết chính phủ đang xây một ngôi trường khác ở Vavuniya cho những em trước đó chưa từng được đi học.

Hiện tại, chính phủ Sri Lanka đang cố gắng hỗ trợ cho những nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang vừa qua về tài chính, giáo dục, kỹ năng nghề nghiệp để sau này các em có thể trở thành những công dân độc lập, có trách nhiệm và thực sự yêu chuộng hòa bình.

BẢO TRÂM (Theo Xinhua)

Chia sẻ bài viết