01/03/2018 - 15:42

Trung Quốc xây trạm quan sát đại dương ở Maldives 

Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một trạm quan sát đại dương ở Maldives, làm dấy lên lo ngại an ninh cho Ấn Độ.

Tờ Thời báo Ấn Độ trích dẫn các nguồn tin chính trị tại Maldives cho biết, với trạm quan sát được xây dựng tại đảo Makunudhoo cách Ấn Độ không xa, Trung Quốc sẽ nhận được rất nhiều lợi ích trong bối cảnh nhiều tàu thương mại cũng như các loại tàu khác đi qua tuyến vận tải Ấn Độ Dương.

Đảo Makunudhoo, nơi Trung Quốc định xây dựng trạm quan sát đại dương. Ảnh: Maldivestraveller

Theo Thời báo Ấn Độ, thỏa thuận chính thức về việc xây dựng trạm quan sát đại dương chung giữa Trung Quốc và Maldives đã được ký kết hồi năm ngoái. Một lãnh đạo phe đối lập ở Maldives cho rằng, thách thức đối với Ấn Độ lúc này là New Delhi cần phải làm thế nào để đảm bảo rằng trạm quan sát mới của Trung Quốc không trở thành một phần quan trọng trong chiến lược “Chuỗi ngọc trai” của Trung Quốc vốn bao quanh Ấn Độ và khiến quan hệ an ninh truyền thống của Ấn Độ với Maldives đổ vỡ.

Giới phân tích cho rằng vấn đề đối với Ấn Độ hiện nay là trạm quan sát trên của Trung Quốc đang tạo ra mối lo ngại tương tự như những gì mà trạm quan sát Bắc Kinh công bố xây dựng ở Biển Đông hồi năm ngoái mang lại. Chuyên gia Brahma Chellaney, nhà phân tích Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách New Delhi của Ấn Độ nhận định, kế hoạch xây trạm quan sát đại dương ở Maldives của Trung Quốc có thể giúp Bắc Kinh mở ra một mặt trận hải quân nhằm chống lại Ấn Độ, tương tự như cách họ từng làm hồi những năm 1950.

Nằm ở vị trí chiến lược bên cạnh một số tuyến đường vận tải quan trọng nhất thế giới, Maldives xem mình như một phương tiện thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, con đường” của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, Ấn Độ cho rằng các khoản đầu tư cũng như các dự án của Trung Quốc tại đây là thiếu minh bạch.

Những năm gần đây, có nhiều thông tin cho rằng Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một cảng ở đảo san hô vòng Laamu, phía Nam Maldives. Song, chính quyền Tổng thống Maldives Abdulla Yameen phủ nhận điều này.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết