15/04/2017 - 17:13

Trung Quốc xây dựng “thiên đường trong mơ” 100 tỉ USD tại Malaysia

Chậm nhất là vào năm 2040, thành phố mang tên Forest City với số tiền đầu tư lên tới 100 tỉ USD do công ty Country Garden của Trung Quốc xây dựng sẽ hiện diện tại 4 hòn đảo nhân tạo ở Malaysia. Forest City được xem là một "thiên đường trong mơ" với hàng loạt khu chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, công viên, trung tâm mua sắm, nhà hàng, khách sạn, trường học... Đây được xem là dự án ở nước ngoài lớn nhất của một nhà phát triển Trung Quốc tính đến thời điểm này.

Được khởi công từ đầu năm 2016, "thiên đường trong mơ" với diện tích 5,4 dặm vuông khi hoàn thành sẽ có sức chứa 700.000 người. "Mật độ dân số sẽ cao hơn so với ở trung tâm Manhattan (New York, Mỹ)" - Michael Grove, nhà lập kế hoạch dự án tại công ty thiết kế Sasaki (Mỹ) phát biểu với tờ Business Insider. Theo ông Grove, nhiều cư dân tương lai của Forest City có thể đến từ Singapore. Nhưng nếu họ vẫn làm việc tại Singapore, họ có thể đến "thiên đường trong mơ" một cách dễ dàng bằng xe lửa, taxi nước hoặc xe hơi (Hồi năm ngoái, Country Garden đã chi 67 triệu USD xây tuyến đường dài 3,6 dặm nối hai thành phố). Dự kiến, các căn hộ gồm 2 phòng ngủ cao cấp tại Forest City sẽ có giá từ 180.000 USD – chỉ khoảng 20% so với ở khu vực trung tâm Singapore. Yu Runze, Giám đốc chiến lược của Country Garden cho biết đang tăng cường quảng bá Forest City đến người dân Trung Quốc, cũng như các thị trường quốc tế như Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu và Mỹ. Sắp tới, công ty sẽ tổ chức trưng bày hình ảnh dự án tại Việt Nam, Myanmar, Đài Loan, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất và Nhật Bản với hy vọng thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Mô hình "thiên đường trong mơ" Forest City ở Malaysia. Ảnh: Business Insider

Toàn bộ dự án trên được thiết kế để tạo ra khoảng 250.000 đơn vị nhà ở. Song, Country Garden hồi năm ngoái chỉ bán được 15.000 đơn vị, với tổng doanh thu khoảng 2,6 tỉ USD. Do đó, giới chuyên gia có lý do lo ngại rằng thành phố này có thể trở thành một "thành phố ma" khi mà trung tâm đô thị sang trọng công nghệ cao như thế lại không thu hút được nhiều người đến sinh sống. Kể từ những năm 1970, các nhà phát triển Trung Quốc đã cho ra đời gần 500 "thành phố ma" ở Trung Quốc, như Tianducheng, Chenggong và Kangbashi, nơi chỉ có khoảng 100.000 cư dân trong khi được thiết kế dành cho 500.000 người.

Hiện gần 60 khách hàng, trong đó 70% là người Trung Quốc, đã hủy hợp đồng mua nhà tại Forest City, một phần do những nỗ lực ngày càng gia tăng của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tiền "chảy" ra khỏi nước này. Cuối tháng 3 vừa qua, Bắc Kinh đã đưa ra nhiều chính sách nhằm hạn chế người Trung Quốc đầu tư và sử dụng thẻ tín dụng ở nước ngoài, khiến không ít người mua nhà gặp khó khăn trong việc thanh toán tại Forest City.

TRÍ VĂN (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết