01/04/2019 - 08:56

Trung Quốc với tham vọng “thành phố không rác thải” 

Bắc Kinh đang có bước đi táo bạo trong việc đối phó ô nhiễm môi trường. Theo đó, họ đang cố gắng bắt kịp các quốc gia khác bằng cách thí điểm chương trình “thành phố không rác thải” cho toàn bộ các đô thị trong nước.

Một “núi” rác thải nhựa ở Trung Quốc. Ảnh: NYT

Hiện ở Trung Quốc, người dân đã quen với các dịch vụ giao thực phẩm hoặc hàng hóa nhưng đằng sau những dịch vụ này là rác thải rắn chất đống như núi. Theo con số thống kê chính thức, khoảng 10 tỉ tấn rác thải rắn được tạo ra mỗi năm ở Trung Quốc. Qiu Qiwen, Cục trưởng Cục Quản lý rác thải rắn và hóa chất thuộc Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, cho biết để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái đã thông qua kế hoạch thí điểm chương trình “thành phố không rác thải”, thu hút sự chú ý của dư luận. “Ngay từ bây giờ, chúng tôi sẽ bắt đầu mời các chuyên gia từ 18 tổ chức trên khắp Trung Quốc thảo luận cách thức tạo ra  các đô thị không rác thải cũng như lập kế hoạch thực hiện và thiết lập hệ thống chỉ số để xây dựng nó” – ông Qiu tuyên bố.

Chỉ trong một thời gian ngắn, 60 thành phố trên khắp Trung Quốc đã đăng ký tham gia chương trình. Song, chỉ 10 thành phố trong số này được chọn để thí điểm vào tháng 6 tới. Bộ Sinh thái và Môi trường cho hay vào năm tới, chương trình sẽ đưa ra một mô hình để thúc đẩy sự phát triển theo hướng không rác thải ở các đô thị trên cả nước. Cơ quan này còn cho biết sẽ giúp sửa đổi các luật và quy định có liên quan cũng như triển khai các hoạt động đặc biệt không chỉ cho riêng các đô thị không rác thải thí điểm mà còn ở quy mô lớn, với mục tiêu là hướng đến một môi trường sống sạch và tốt hơn.

Ý tưởng trên được đưa ra dựa trên xu hướng thế giới thời gian gần đây là giảm thiểu các nguồn rác thải rắn cũng như giảm bớt gánh nặng cho các bãi chôn lấp rác thải. Mục tiêu của xu hướng này là “giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng” rác thải rắn.

Cùng với chương trình trên, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch cấm hoàn toàn việc nhập khẩu rác thải rắn vào năm 2020 nhằm giảm tình trạng ô nhiễm và khuyến khích các nhà máy tái chế xử lý khối lượng rác thải nội địa ngày càng gia tăng.

Kể từ những năm 1980, thời điểm rác thải được xem là nguồn nguyên liệu thô, Trung Quốc đã nhập hàng trăm triệu tấn phế liệu như giấy, nhựa, rác thải điện tử và kim loại phế liệu từ nước ngoài để tái chế. Nhiều năm qua, Trung Quốc được xem là nhà nhập khẩu rác thải rắn lớn nhất thế giới. Một số công ty Trung Quốc vì lợi nhuận đã nhập khẩu trái phép rác thải từ nước ngoài. Tuy nhiên, Trung Quốc trong năm 2018 chỉ nhập khẩu 22,6 triệu tấn rác thải rắn, giảm 47% so với năm 2017. Tháng 12 năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu nhiều loại thép, đồng và nhôm phế liệu từ tháng 7-2019 và sau đó sẽ mở rộng lệnh cấm sang các sản phẩm như thép không gỉ và titan phế liệu vào cuối năm nay.

Không giống như các nguyên liệu thô thông thường, rác thải rắn thường chứa các yếu tố gây ô nhiễm, gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Hiện rác thải rắn đang là một trong những thách thức môi trường lớn nhất của Trung Quốc. Nước này đang đối mặt với lượng rác thải rắn tồn đọng khoảng 60-70 tỉ tấn, tạo ra áp lực lớn đối với chính phủ trong việc gia tăng khả năng tái chế trong nước.

TRÍ VĂN (Theo CGTN, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Quốc