06/02/2010 - 09:48

Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ về thương mại

Các sản phẩm từ thịt gà nhập khẩu của Mỹ sẽ bị Trung Quốc áp thuế chống phá giá. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Trung Quốc đã có phản ứng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3-2 tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc liên quan đến các quy định thương mại và tiền tệ để đảm bảo hàng hóa Mỹ không mất lợi thế cạnh tranh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4-2 khẳng định tỷ giá của đồng nhân dân tệ (NDT) so với USD không phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mã Triều Húc khẳng định Bắc Kinh chưa từng theo đuổi mục tiêu xuất siêu sang Mỹ. Theo ông, nếu xét từ góc độ cung - cầu của thị trường ngoại tệ, tỷ giá hối đoái hiện nay của NDT đã gần mức cân bằng hợp lý.

Các công ty Mỹ từ lâu đã phàn nàn rằng Trung Quốc giữ giá đồng NDT ở mức thấp hơn giá trị thật nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc gặp các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ ở Thủ đô Washington ngày 3-2, Tổng thống Obama cho rằng một trong những thách thức mà giới chức nước này phải giải quyết trên phương diện quốc tế là vấn đề tỷ giá hối đoái nhằm đảm bảo rằng hàng hóa của Mỹ không bị tăng giá giả tạo trong khi hàng hóa các nước lại giảm giá giả tạo.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 5-2 cho biết sẽ áp thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với các sản phẩm từ thịt gà nhập khẩu của Mỹ, với các mức từ 43,1% - 105,4%.

Theo bộ trên, quyết định áp thuế được đưa ra sau khi các cuộc điều tra, tiến hành từ ngày 27-9-2009, cho thấy các công ty Mỹ đã bán phá giá các sản phẩm thịt gà trên thị trường Trung Quốc, gây thiệt hại lớn cho ngành sản xuất trong nước.

Chia sẻ bài viết