27/11/2021 - 21:53

Trung Quốc thúc đẩy “nền kinh tế bạc” 

Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc vừa ban hành hướng dẫn mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người cao tuổi, phù hợp với nỗ lực của nước này nhằm giải quyết tình trạng dân số già đi nhanh chóng.

 Người cao tuổi Trung Quốc đi chợ mua rau củ. Ảnh: SCMP

Ðể “tích cực phát triển nền kinh tế bạc”, hướng dẫn của Quốc vụ viện Trung Quốc kêu gọi triển khai các chính sách hỗ trợ, cải tiến các ngành công nghiệp và dịch vụ phục vụ nhu cầu của người cao tuổi cũng như tăng cường giám sát thị trường để bảo vệ quyền lợi của họ. Hướng dẫn nêu rõ, cơ sở hạ tầng, dịch vụ và các chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phải được cải thiện trong khi hợp tác quốc tế cần được tăng cường để quản lý hiệu quả hơn cuộc khủng hoảng già hóa toàn cầu.

Tài liệu nhấn mạnh việc cần cung cấp mạng Internet cho người cao tuổi và các dịch vụ liên quan, bởi một báo cáo cho thấy hơn 20% người từ 60 tuổi trở lên ở Trung Quốc sử dụng thiết bị di động và ứng dụng điện thoại. “Già hóa dân số sẽ là một thực tế lâu dài trong xã hội Trung Quốc. Song, các ngành công nghiệp phục vụ người cao tuổi hiện phát triển không cân đối và bất tương xứng” - Vương Hải Ðông, Giám đốc Vụ Sức khỏe người cao tuổi thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc gặp khó trong việc giải quyết tình trạng dân số già đi nhanh chóng. Kết quả cuộc tổng điều tra dân số quốc gia lần thứ 7 được công bố hồi tháng 5 cho thấy, có đến 264 triệu công dân từ 60 tuổi trở lên, chiếm 18,7% dân số Trung Quốc, trong khi những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 13,5%. Theo công ty tư vấn Intelligence Research Group, thị trường “kinh tế bạc” của Trung Quốc hồi năm ngoái đạt tổng giá trị 5,4 ngàn tỉ nhân dân tệ (NDT), tăng 25,6% so với 4,3 ngàn tỉ NDT vào năm 2019. Và vào năm 2021, giá trị nền kinh tế bạc của Trung Quốc sẽ tăng lên 5,9 ngàn tỉ NDT (hơn 923 tỉ USD), khiến nó trở thành thị trường lớn nhất thế giới dành cho người cao tuổi.

Song, Ngụy Kiến Quốc, phó chủ tịch Trung tâm Trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc, cho biết bất chấp quy mô khổng lồ và nhu cầu cấp thiết của dân số cao tuổi, Bắc Kinh hiện thiếu cơ sở hạ tầng toàn diện có thể cung cấp cho người cao tuổi khả năng tự chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần. “Hướng dẫn được đưa ra vào thời điểm dân số Trung Quốc đang già đi với tốc độ và quy mô chưa từng có. Cách chúng ta giải quyết vấn đề già hóa dân số cấp bách này sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của toàn xã hội và là nền tảng để có thể xây dựng một quốc gia toàn diện và thịnh vượng” - ông Ngụy nhấn mạnh. Ông này qua đó cho rằng trong quá trình phát triển, Trung Quốc phải tập trung vào việc làm sao để có thể giúp đỡ người dân tốt hơn và tự đưa ra các giải pháp thay vì sao chép một cách cứng nhắc chiến lược của các nước phát triển khác. Trong đó, hệ thống phúc lợi và các tổ chức phi lợi nhuận cần đóng vai trò quan trọng hơn trong việc giải quyết vấn đề già hóa ở Trung Quốc, nhờ đó thế hệ trẻ sẽ không bị kiệt sức vì vừa phải lo kiếm tiền vừa phải chăm sóc cha mẹ già.

Singapore cũng sở hữu “nền kinh tế bạc” đầy tiềm năng. Hiện đảo quốc sư tử là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Vào năm 2030, cứ 4 người thì lại có 1 người Singapore bước sang tuổi 65 hoặc cao hơn. Theo Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong, mặc dù xu hướng nhân khẩu học này có thể gây ra “áp lực đáng kể cho xã hội”, khiến nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tăng lên, nhưng đó cũng mở ra một “cánh cửa” cơ hội.

Theo báo cáo của Công ty tư vấn kinh doanh Ageing Asia, “nền kinh tế bạc” ở Singapore sẽ là thị trường trị giá 72,4 tỉ USD vào năm 2025. Khi tính đến các yếu tố như quy mô dân số già, tiết kiệm bình quân đầu người của hộ gia đình và tuổi thọ, báo cáo cũng chỉ ra Singapore là thị trường tiềm năng hàng đầu về “kinh tế bạc”. Trong đó, các lĩnh vực đầy triển vọng bao gồm cung cấp thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng như phát triển các giải pháp hỗ trợ sinh hoạt, công nghệ chăm sóc sức khỏe và thể dục hướng đến người cao tuổi.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, CNA)

Chia sẻ bài viết