18/07/2021 - 20:26

Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về nghiên cứu và phát triển? 

Nghiên cứu mới đây của Viện Aspen (Mỹ) cho biết, đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) đang trên đà vượt qua Mỹ vào năm 2025.

Đầu tư “khủng” vào R&D

“Nếu Trung Quốc thực thi kế hoạch 5 năm hiện tại của nước này, họ sẽ sớm vượt qua Mỹ về tổng chi tiêu cho R&D. Bắc Kinh cũng đã đẩy mạnh đầu tư vào khoa học và đổi mới để theo đuổi mục tiêu về kinh tế và củng cố vai trò của mình trong các vấn đề toàn cầu” - Benjamin Jones, giáo sư tại Ðại học Northwestern, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định.

Chuyên gia công nghệ Trung Quốc trong giờ làm việc. Ảnh: SCMP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng có trụ sở tại Hong Kong, Trung Quốc đã tăng gấp đôi mức chi tiêu dành cho R&D trong giai đoạn 2012-2019. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc tiết lộ nước này đã chi khoảng 378 tỉ USD cho R&D vào năm 2020.

Mới đây, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố Bắc Kinh sẽ tăng cường chi tiêu cho nghiên cứu cơ bản - “nguồn sáng tạo khoa học và công nghệ”. Theo đó, chi tiêu của Trung Quốc dành cho lĩnh vực này trong năm nay sẽ tăng 10,6% so với mức 23 tỉ USD hồi năm ngoái, trong khi đầu tư vào R&D sẽ tăng tới tốc độ ít nhất 7%/năm trong vòng 5 năm tới. Khoản đầu tư này còn cao hơn cả số tiền dành cho quân đội.

Ông Lý nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ sửa đổi các quy định pháp luật và chính sách, hỗ trợ dòng vốn mạo hiểm chảy vào các doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng cường tín dụng ngân hàng và mở rộng ưu đãi thuế để khuyến khích hoạt động R&D. Trung Quốc hy vọng đến năm 2035 sẽ “đạt được những đột phá quan trọng về công nghệ then chốt, đi đầu trong số các quốc gia đổi mới sáng tạo”.

Viện Paulson (Mỹ) tin rằng hệ sinh thái công nghệ của Trung Quốc có thể sánh ngang với thung lũng Silicon về sự năng động, tính cạnh tranh và khả năng đổi mới vào năm 2025. Thế nhưng, Cao Cong, giáo sư về nghiên cứu đổi mới tại Ðại học Nottingham Ninh Ba Trung Quốc cho biết, đầu tư nghiên cứu ứng dụng mới chỉ chiếm 17% khoản chi cho R&D của Trung Quốc trong năm 2019. “Ðiều này sẽ khiến Trung Quốc khó tiếp cận được khoa học và công nghệ nước ngoài nếu xảy ra tình trạng ngừng trao đổi công nghệ toàn cầu” - Giáo sư Cao đánh giá.

Mỹ chịu “lép vế”?

Mức chi tiêu công của Mỹ dành cho R&D tính theo tỷ trọng GDP đang ở mức thấp nhất trong vòng 60 năm qua. Nhìn chung, Washington chỉ chi trung bình 2,8% GDP cho R&D trong thập kỷ qua. Theo một báo cáo hồi năm 2020 của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ, mức chi cho nghiên cứu cơ bản của Mỹ năm 2018 là 97 tỉ USD, chiếm khoảng 17% tổng kinh phí R&D của xứ cờ hoa.

Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ hồi tháng 6 vừa qua vừa thông qua gói đầu tư 250 tỉ USD để cạnh tranh với Trung Quốc, trong đó gồm hàng tỉ USD thúc đẩy lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Dự luật cũng cho phép Washington tăng mức chi tiêu công dành cho R&D lên khoảng 90 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.

Mặt khác, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang tiến hành đánh giá trên diện rộng về chính sách công nghệ của Mỹ đối với Trung Quốc, đồng thời tìm cách hợp tác với các đồng minh để duy trì vị thế dẫn đầu.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết