05/08/2010 - 08:27

Trung Đông nóng bỏng

Binh sĩ Israel trong cuộc đối đầu với Liban ở Kibbutz Misgav Am, vùng biên giới phía Bắc Israel giáp Liban, ngày 3-8. Ảnh: Yaron Kaminsky 

Ngày 2-8 vừa qua, thành phố cảng Aqaba của Jordanie và thành phố biển Eilat của Israel đã hứng một loạt rốc-két từ “trên trời” rơi xuống. Chính quyền Amman cho biết nước họ có 1 người chết và 4 người khác bị thương nghiêm trọng. Phía Israel không có ai thương vong. Cả hai nước này nghi ngờ những quả rốc-két do Iran chế tạo được bắn từ bán đảo Sinai của Ai Cập, nơi mà phương Tây cho rằng có các phần tử khủng bố al-Qaeda và các phong trào Hồi giáo vũ trang Palestine thường xuyên hiện diện. Vì vậy, các nhà lãnh đạo Israel tuyên bố hành động bắn rốc-két trên cho thấy “sự cần thiết phải hợp tác chống khủng bố giữa Amman và Tel Aviv”. Thực tế, dù mối quan hệ ngoại giao giữa Israel và Jordanie trong những năm gần đây bề ngoài thì tỏ ra xích mích vì tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông bế tắc, nhưng quân đội hai nước vẫn thường xuyên tiếp xúc và thậm chí còn tổ chức diễn tập tìm kiếm - cứu hộ chung. Jordanie và Israel đều là đồng minh của Mỹ. Hồi tuần rồi, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dàn xếp cuộc gặp giữa Quốc vương Jordanie Addullah và Thủ tướng Israel Netanyahu ở Amman.

Theo các nhà phân tích, Mỹ muốn Jordanie đứng về phía Israel trong bối cảnh Tel Aviv đang chuẩn bị đương đầu với “liên minh kháng chiến” do Tehran dẫn đầu gồm Iran, Syrie, Hamas và Hezbollah. Giới cầm quyền Israel tố cáo những quả rốc-két bắn vào Aqaba và Eilat hôm 2-8 là do Iran cung cấp. Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 7 vừa qua của Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã mang theo thông điệp của Mỹ và phương Tây kêu gọi Ankara nhanh chóng cải thiện quan hệ ngoại giao với Tel Aviv nhằm cô lập và ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Để đổi lại sự ủng hộ của các nước đối với đồng minh Israel, Washington đã thúc giục Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nối lại đàm phán hòa bình trực tiếp.

Trong “liên minh kháng chiến” trên, người ta cho rằng mối quan ngại lớn nhất hiện nay của Israel là phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Liban. Một cuộc đấu súng đã xảy ra tại vùng biên giới giữa quân đội Liban và Israel ngày 3-8 đã báo hiệu nguy cơ nổ ra chiến tranh mới. Phía Liban cho biết có 3 binh sĩ và 1 nhà báo của họ thiệt mạng, cùng 5 binh sĩ khác bị thương. Một binh sĩ Israel cũng đã tử trận. Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân dẫn đến cuộc đấu súng này xuất phát từ vụ tranh chấp chủ quyền các mỏ khí đốt khổng lồ được phát hiện trên Địa Trung Hải. Đây là cuộc tranh chấp rất khó giải quyết, nên nguy cơ chiến tranh sẽ dai dẳng. Một cuộc chiến mới nếu xảy ra chắc chắn sẽ khốc liệt hơn so với cuộc xung đột vũ trang năm 2006 làm 1.200 người Liban và 136 người Israel thiệt mạng. Israel cho rằng nhờ có sự tài trợ của Iran và Syrie, lực lượng Hezbollah hiện nay có thể được trang bị số rốc-két lớn hơn gấp 3 lần so với trước.

Chính quyền Ai Cập ngày 3-8 đã lên tiếng bác bỏ khả năng các vụ bắn rốc-két ngày 2-8 xuất phát từ bán đảo Sinai, trong khi phong trào Hamas và Jihad ở Palestine cũng khẳng định không liên quan đến vụ này. Chuyên gia quân sự người Ai Cập, Tướng Mohamed Ali Belal, cho rằng một tổ chức thân Palestine tại Jordanie có thể là tác giả của vụ bắn rốc-két vì muốn phá hoại cuộc đàm phán giữa Israel và chính quyền Palestine.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết