09/10/2022 - 18:49

Trò đùa thiếu nhân văn

DUY KHÔI

Mạng xã hội TikTok ngày càng có nhiều trào lưu kỳ dị, khó hiểu, gây phản cảm cho người xem. Gần đây, nhiều người dùng TikTok (TikToker) rộ lên trào lưu tiếp cận, làm thân với những người thần trí không tỉnh táo, rối loạn tâm thần để quay clip "câu khách".

Một người phụ nữ tên U.Ð ở Ðồng Tháp gần đây bỗng nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok bởi những câu nói nửa tỉnh nửa mê của người bị bệnh tâm thần. Chị sống trên một chiếc ghe cũ nát, mơ hồ nghĩ việc bị người ta ghét bỏ, hãm hại, lượm ve chai mà sống. Ðáng thương là vậy nhưng các TikToker lại quay clip rồi cắt ghép những đoạn chị nói chuyện chẳng trúng đâu vào đâu để làm trò cười cho thiên hạ.

Mới nhất, một người phụ nữ tên M tâm trí chẳng được sáng suốt, trở thành nhân vật tiếp theo trên TikTok. Cách nói chuyện luông tuồng, chẳng kính trên nhường dưới, ngáo ngơ của chị bỗng trở thành thú tiêu khiển của thiên hạ. Dĩ nhiên, chẳng ai trách người không còn minh mẫn nhưng việc họ bị lợi dụng để "câu view" thì thật đáng bàn. Và còn có một cụ bà tên Ð, tuổi ngoài 80, nói năng lẫn lộn, nhưng lại bị đưa lên TikTok với những ý đồ bất hảo, đại ý nói cụ hung hăng, lợi dụng, tính tình chua ngoa, lả lơi...

Ðiểm qua trên mạng TikTok hiện đại, vẫn còn nhiều người thần trí bất minh bị lợi dụng như thế. Người ta tiếp cận họ thường xuyên, quay các cảnh họ nói năng, sinh hoạt và rồi đăng tải như một cách để giải trí. Ðiều đáng nói là những clip ấy lại có rất nhiều người chia sẻ, đăng tải lại hoặc sử dụng âm thanh để ghép vào các hình ảnh khác để đăng trên TikTok. Hàng triệu lượt bình luận, đủ mọi thái độ, từ cảm thông đến sỉ vả, chửi bới, nhận xét. Trong khi, chỉ nhìn thôi đã biết nhân vật trong clip không được sáng suốt. Ðọc những bình luận ấy, thật đáng buồn và đáng cười cho những người "ăn không ngồi rồi", người "tỉnh" đi chê người "mê". Nhưng đằm sâu trong trò đùa này là một thái độ sống thiếu suy nghĩ, thiếu nhân văn, nếu không muốn nói là bất nhân.

Xem cách các TikToker đối xử với "nhân vật" của họ cũng là điều đáng lên án. Như trường hợp của chàng trai tên K ở TP Hồ Chí Minh, nhân vật thường xuyên xuất hiện ở một tiệm bán cá viên chiên nổi tiếng trên TikTok. Sau khi đã "khai thác" đủ mọi khía cạnh, ngóc ngách, các TikToker, YouTuber... lại quay sang lên án, kể xấu, quay những điều không tốt về anh này - một người không được thông minh. Dĩ nhiên, ai cũng biết sở dĩ các TikTok bám theo trào lưu này là để câu khách, nổi tiếng trên mạng xã hội để từ đó kiếm tiền. Nhưng nhiều người cũng mượn danh làm từ thiện, quay clip để xin tiền cho nhân vật. Dù động cơ có thế nào thì cách khai thác như vậy là không thể chấp nhận.

Chia sẻ bài viết