18/07/2010 - 09:50

Triều Tiên chỉ trích kế hoạch tập trận hải quân chung Mỹ-Hàn

* Seoul có thể tái khởi động chiến tranh tâm lý chống Bình Nhưỡng
* Hàn Quốc phát triển tên lửa hành trình tầm xa

(TTXVN) - CHDCND Triều Tiên ngày 16-7 đã chỉ trích cuộc tập trận hải quân đã được lên kế hoạch giữa Hàn Quốc và Mỹ là “hết sức nguy hiểm”. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận sẽ tác động tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á. Cuộc tập trận cũng là một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng đối với Bình Nhưỡng, toàn thể người dân Triều Tiên và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Người phát ngôn nêu rõ nếu Seoul tiến hành cuộc tập trận chung với Washington, Bình Nhưỡng sẽ coi đây là hành động xâm phạm phẩm giá và chủ quyền của nước này. Quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, ban đầu dự kiến vào tháng trước, sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 này tại vùng biển phía Đông Hàn Quốc nhằm cảnh báo mạnh mẽ Triều Tiên sau vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm hồi tháng 3 vừa qua, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng thông báo hàng loạt kế hoạch tập trận trong năm nay, trong đó có cuộc tập trận ngăn chặn hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt dự kiến diễn ra tại vùng biển ngoài khơi cảng Busan, miền Nam Hàn Quốc, vào tháng 10 tới.

Trong khi đó, ngày 16-7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đã sẵn sàng tái khởi động cuộc chiến tranh tâm lý chống Triều Tiên. Trong cuộc họp giải thích về kết quả điều tra vụ chìm tàu Cheonan, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết các loa phóng thanh đã được lắp đặt tại 11 địa điểm dọc biên giới hai miền để phát các chương trình tuyên truyền và thời điểm chính thức phát sẽ được quyết định trên cơ sở những diễn biến an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

* Báo “Chosun Ilbo” ngày 17-7 dẫn thông tin đăng trên “Nguyệt san Chosun” số xuất bản vào tháng 8 cho biết tên lửa đất đối đất Hyunmu-3C của Hàn Quốc có tầm bắn 1.500 km. Tên lửa này mang theo một đầu đạn nặng 450 kg, có thể tấn công mục tiêu với sai số chỉ khoảng 2 m. Nếu được xác nhận, Hyunmu-3C sẽ là loại vũ khí có tầm bắn xa nhất trong kho vũ khí của Seoul. Hàn Quốc đã nhất trí giới hạn tầm bắn của các tên lửa theo một thỏa thuận với Mỹ do Washington lo ngại nguy cơ xảy ra chạy đua vũ trang trong khu vực. Tên lửa Hyunmu thế hệ trước của Hàn Quốc chỉ có tầm bắn khoảng 1.000 km.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức quân sự giấu tên cũng đăng tải những thông tin tương tự. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nước này hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Chia sẻ bài viết