15/08/2017 - 15:44

Triển khai nhiều kỹ thuật cao lĩnh vực ngoại thần kinh 

Trong quý II–2017, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ triển khai nhiều kỹ thuật cao giúp người bệnh thành phố và các tỉnh trong vùng ĐBSCL được điều trị hiệu quả, với chi phí hợp lý.

    Bác sĩ Nguyễn Tấn Luông thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau thủ thuật bơm xi măng sinh học đốt sống. 

Cuối tháng 6 – 2017, các chuyên gia đến từ BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, BV Đa khoa TP Cần Thơ triển khai kỹ thuật tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học. Đến nay, nhiều bệnh nhân được BV thực hiện kỹ thuật này điều trị các bệnh lý về gãy lún cột sống.

Cô Ng. Th. Th. H. (55 tuổi, ở quận Thốt Nốt), bị tai nạn giao thông khi đang đạp xe trên đường. Cô bị chấn thương cột sống lưng và thắt lưng, dù được điều trị một thời gian, nhưng vẫn đau tức vùng cột sống thắt lưng khi ngồi, mức độ đau ngày càng tăng, cô H. phải nằm một chỗ. Gia đình đưa cô đến BV Đa khoa TP Cần Thơ, được bác sĩ chẩn đoán bị gãy lún thân đốt sống lưng và được tư vấn thực hiện kỹ thuật bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống gãy.

Cô H. là một trong những bệnh nhân đầu tiên được BV Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện thủ thuật bơm xi măng vào đốt sống. Cô chia sẻ: “Tôi may mắn được các bác sĩ từ TP Hồ Chí Minh về đây phối hợp cùng bác sĩ Cần Thơ chữa bệnh cho tôi. Người bệnh ở Cần Thơ khi bị như tôi giờ khỏi phải lên tuyến trên, vì BV ở Cần Thơ điều trị rất tốt”.

Ông L. V. S. (84 tuổi, ở quận Ninh Kiều) không may bị té dẫn đến đau lưng rất nhiều, không thể ngồi dậy được, những tưởng không thể cứu chữa được nữa. Khi  nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh tư vấn thực hiện thủ thuật bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống. Ông S. kể: “Các bác sĩ làm nhanh lắm, tôi chỉ thấy hơi ê ê. Bây giờ tôi tự mình ngồi dậy được rồi”.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Tấn Luông, Phó Trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV, cho biết: Trước đây khi chưa triển khai thủ thuật này, hầu hết bệnh nhân đều được điều trị bằng thuốc và các phương pháp khác, nhưng hiệu quả không cao. Tạo hình đốt sống bằng xi măng là kỹ thuật ít xâm lấn, an toàn cao, thời gian thực hiện thủ thuật nhanh, đem lại hiệu quả tức thời, giúp bệnh nhân nhanh chóng trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa TP Cần Thơ có thể triển khai nhiều kỹ thuật cao, nhờ BV được trang bị thiết bị hiện đại từ gói trang thiết bị do Pháp tài trợ theo nguồn vốn ODA. Mới đây, các bác sĩ ngoại thần kinh đã thực hiện ca chụp động mạch não số hóa xóa nền bằng thiết bị DSA để chẩn đoán tình trạng tổn thương não do nguyên nhân từ mạch máu, sau chấn thương hay tự phát và các bệnh lý mạch máu não…

Bác sĩ Nguyễn Tấn Luông cho biết, ưu điểm của kỹ thuật có thể giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác về bệnh lý mạch máu não như: phình mạch máu não, dị dạng mạch máu não, hẹp mạch não…, đưa ra hướng điều trị triệt để và  hiệu quả cao.

Cùng với các thiết bị hiện đại, nhiều kỹ thuật mới được triển khai, nhiều ca phẫu thuật khó được thực hiện, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý về lĩnh vực ngoại thần kinh. Điển hình như ca phẫu thuật u não cho bệnh nhân Trần Văn Kh. (35 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều), với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia thần kinh đến từ BV Chợ Rẫy.

Anh Kh. bị u não tái phát, được chỉ định vi phẫu lấy khối u. Theo các chuyên gia lĩnh vực ngoại thần kinh, đây là một trường hợp phẫu thuật khó, phức tạp, đòi hỏi sự chính xác cao trong quá trình phẫu thuật.

Từ những thành công của lĩnh vực ngoại thần kinh, bệnh nhân càng thêm tin tưởng khả năng chuyên môn của các y bác sĩ BV. Bệnh nhân Ph. X. Đ. (57 tuổi, ở quận Ninh Kiều) bị khối u vùng tủy ngực, đi khám nhiều đơn vị y tế nhưng không chẩn đoán được bệnh. Đến khi ông Đ. được chỉ định chụp MRI cột sống và đến BV Đa khoa TP Cần Thơ, các bác sĩ chẩn đoán u vùng tủy ngực. Ca bệnh phức tạp được phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân Đ. chia sẻ: “Tôi tin tưởng chọn BV Đa khoa TP Cần Thơ vì cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại. Hiện tại tôi đã hồi phục hoàn toàn và sinh hoạt bình thường”.

Hầu hết các kỹ thuật cao thực hiện tại Khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa TP Cần Thơ đều được BHYT thanh toán theo quy định, giúp người bệnh được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, với chi phí hợp lý.

Bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết, Khoa Ngoại thần kinh đã phát huy hiệu quả của trang thiết bị được đầu tư, góp phần thực hiện đạt mục tiêu phát triển của BV và cùng với ngành y tế thành phố từng bước xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm y tế vùng ĐBSCL. 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết