09/07/2017 - 19:00

Tri ân người có công

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Thới Lai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để tri ân các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh và người có công với cách mạng… Những hoạt động đó thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", đền ơn, đáp nghĩa; đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước.

Ở xã Đông Thuận, công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được quan tâm, thực hiện khá tốt. Bà Phạm Thị Năm, vợ liệt sĩ, ở ấp Đông Thạnh, xã Đông Thuận cho biết, bà luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của các cấp, các ngành. Mới đây, bà được địa phương xét, cất tặng căn nhà tình nghĩa, do Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết TP Cần Thơ tài trợ. Bà Năm tâm sự: "Sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương làm cho gia đình chúng tôi rất cảm động. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi thời gian qua". Tương tự, căn nhà của ông Trần Văn Xển (ấp Đông Hiển), người có công với cách mạng, sau thời gian sử dụng bị hư hỏng nặng, không khả năng sửa chữa. Vừa qua, ông được địa phương tặng căn nhà tình nghĩa. Ông Xển bộc bạch: "Nhận được căn nhà, gia đình tôi rất vui. Chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn để không phụ lòng của Đảng, Nhà nước và xã hội đã quan tâm"…

Gia đình ông Phạm Văn Mến mừng vui khi được cất tặng căn nhà mới.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, ông Phạm Văn Mến, ở xã Trường Xuân B, hồ hởi khoe với chúng tôi về những dự tính của mình. Trước đây, gia đình ông Mến gặp khó khăn về nhà ở. Đầu năm 2017, ông được địa phương xét tặng căn nhà tình nghĩa, do Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố tài trợ. Có được mái nhà vững chãi, cuộc sống của gia đình ông đã tạm ổn. Hằng tháng, ông được nhận tiền trợ cấp chế độ người có công với cách mạng khoảng 1 triệu đồng. Ngoài canh tác gần 3 công đất ruộng, ông còn trồng thêm hoa màu, vợ ông thì quán xuyến việc nhà, chăn nuôi vịt, gà… Ông Mến bộc bạch: "Có được căn nhà mới, vợ chồng tôi mừng vui lắm! Tôi rất biết ơn các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi". Theo ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, công tác đền ơn đáp nghĩa là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần giảm bớt khó khăn, nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách, người có công theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Hằng năm, vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai tổ chức viếng mộ liệt sĩ; thành lập các đoàn thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công. Từ đầu năm đến nay, các ngành, các cấp trong huyện đã tổ chức phong và truy tặng danh hiệu của Chủ tịch nước cho 13 Mẹ Việt Nam Anh hùng; chi trợ cấp cho đối tượng chính sách hơn 6,8 tỉ đồng; tổ chức 10 đợt cho các đối tượng người có công tham quan, nghỉ dưỡng theo chế độ. Huyện cũng đã xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa. Hiện nay, huyện Thới Lai đang tiến hành xây dựng 31 căn và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa. Riêng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện dự tính sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 3.133 đối tượng, với tổng giá trị trên 1,26 tỉ đồng; trong đó, quà của địa phương trị giá 945 triệu đồng, phần còn lại do trung ương hỗ trợ… Theo ông Trần Văn Chính, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai, việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công ở huyện Thới Lai đã đạt được nhiều kết quả. Nhờ đó, đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công của xã ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng, làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Thới Lai. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thới Lai cho biết: "Nhằm tri ân những người đã không tiếc máu xương vì độc lập tự do của dân tộc, huyện Thới Lai tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn, đáp nghĩa" qua đó, ra sức cống hiến, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp".

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết