11/10/2019 - 15:04

Trẻ nhỏ ăn cá béo giảm nguy cơ bị chàm và hen suyễn 

Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy cho biết, những trẻ ăn cá có dầu 1 lần/tuần trước 1 tuổi có khả năng giảm tới 40% nguy cơ mắc bệnh chàm (eczema) và hen suyễn.

Ảnh: pinterest

Hen suyễn và chàm đều là bệnh liên quan đến chứng viêm, trong khi nhiều nghiên cứu phát hiện axít béo omega-3 – có nhiều trong các loại cá béo – có tác dụng chống viêm rất tốt. Để kiểm tra mối quan hệ giữa ăn cá và nguy cơ mắc hai bệnh nói trên, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Torbjorn Oien dẫn đầu đã phân tích dữ liệu từ hơn 4.000 trẻ và so sánh với bảng khảo sát về lối sống và cách nuôi con của các bà mẹ.

Ngoài các câu hỏi về việc tiêu thụ cá lúc mang thai, những loại cá mà các bé đã được cho ăn trước năm 2 tuổi, các bà mẹ còn cung cấp chi tiết mức độ ăn cá của trẻ, từ “không bao giờ” đến “bốn lần trở lên mỗi tuần”. Các câu hỏi về sức khỏe các bé tập trung vào dấu hiệu và triệu chứng của các bệnh dị ứng, từ nhỏ cho đến 6 tuổi.

Theo kết quả công bố trên tạp chí Nutrients, những trẻ ăn cá béo ít nhất 1 lần/tuần trước “thôi nôi” giảm 5% nguy cơ bị chàm, trong khi nguy cơ bị hen suyễn hoặc thở khò khè cũng thấp hơn tương ứng 28% và 17%. Cá nạc có tác dụng thậm chí còn lớn hơn. Trẻ em ăn ít nhất một lần cá tuyết hoặc cá minh thái phi lê mỗi tuần giảm 24% nguy cơ bị chàm, 44% hen suyễn và 31% khò khè.

Các chuyên gia cho biết các axít béo rất quan trọng nhưng vì cơ thể không thể tự sản xuất nên chúng ta cần dung nạp qua thực phẩm và chất bổ sung. “Hiệu quả phòng ngừa bệnh từ việc tiêu thụ cá đạt kết quả tốt nhất bằng cách tăng khẩu phần cá trong năm đầu đời”, họ kết luận. Tuy nhiên, họ khuyến cáo tránh cá mập, cá kiếm hoặc cá cờ và hạn chế cá ngừ do chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết