28/07/2017 - 15:50

Trao quyền chủ động cho trẻ 

Hiện các game show xuất hiện dày đặc trên truyền hình, nhất là các cuộc thi tài năng về âm nhạc, hài kịch… dành cho thiếu nhi. Có lẽ vì vậy, ngày càng nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia học các lớp năng khiếu về ca, múa, dance sport, nhảy hiện đại…, mà không quan tâm con thích hay không.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều, cho biết, dịp hè, số lượng phụ huynh đăng ký các lớp về âm nhạc, nhảy hiện đại tăng cao hơn so với các lớp học năng khiếu khác. 

Một lớp học dance sport dành cho thiếu nhi tại Nhà văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều.

Việc cha mẹ tạo điều kiện để con phát triển năng khiếu, sở trường là điều đáng khích lệ.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số phụ huynh muốn trẻ có thêm sân chơi giải trí sau những ngày học tập căng thẳng, một bộ phận phụ huynh áp đặt con vào những lớp học năng khiếu để chuẩn bị cho các cuộc thi tài năng trên truyền hình, mong muốn con sớm nổi tiếng.

Điển hình như chị Tr.A, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, có con gái chuẩn bị vào lớp 6. Con gái hát khá hay nên từ nhỏ, chị thuê thầy đến nhà dạy hát, đàn.

Khi con gái lên lớp 3, chị Tr.A. tăng cường cho con học dance sport, nhảy hiện đại, múa. Ngoài giờ học ở lớp, đêm nào, con chị cũng học đến hơn 21 giờ. Con gái chị từng chia sẻ về ước mơ làm bác sĩ nhưng vì sợ mẹ rầy la nên cố gắng học hát múa để mẹ vui.

Còn chị Tr.A đang lựa chọn một game show truyền hình để con tham gia tranh tài năm tới.   

Người viết từng chứng kiến nam học sinh lớp 4 ở phường An Cư, nằng nặc xin mẹ đăng ký tham gia lớp hội họa. Lập tức, mẹ em nổi giận: “Con trai không chịu học võ, tin học mà đòi học vẽ, sau này làm gì nên thân?”.

Câu hỏi của phụ huynh khiến cô giáo ngỡ ngàng, bức xúc, phải tạm ngừng công việc để phân tích cho phụ huynh hiểu, tạo điều kiện cho trẻ học tập theo sở thích.

Trong thực tế, nhiều trường hợp cha mẹ cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa theo ý mình hơn là nhu cầu của trẻ. Một cán bộ giáo dục kỹ năng cho trẻ bày tỏ, có phụ huynh đọc báo thấy một số vụ trẻ bị xâm hại tình dục, liền đăng ký để con học lớp kỹ năng mềm.

Chưa kết thúc khóa học, phụ huynh lại cho con học đàn, chỉ vì hôm dự tiệc sinh nhật thấy con của người bạn đàn rất hay, nên sợ con mình... thua thiệt!

Sự áp đặt của một bộ phận phụ huynh vô tình khiến trẻ bị áp lực, căng thẳng bởi không được tự do thể hiện chính kiến, năng khiếu thật sự của bản thân. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh nên lắng nghe, động viên và trao con quyền chủ động lựa chọn để thực hiện sở thích, ước mơ của mình…

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết