28/07/2024 - 08:13

Trái cây - “vũ khí” chống trầm cảm do tuổi tác 

Trái cây là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh cho sức khỏe. Mới đây, các nhà khoa học Singapore phát hiện nhóm thực phẩm này cũng giúp chống lại chứng trầm cảm do tuổi tác nhờ lợi ích tăng cường sức khỏe tâm thần.

Ðể đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Quốc gia Singapore đã phân tích dữ liệu sức khỏe theo dõi trong hơn 20 năm của gần 14.000 người trung niên. Trong giai đoạn đầu, những người tham gia có tuổi trung bình là 51 được đánh giá về mức tiêu thụ hằng ngày 14 loại trái cây và 25 loại rau củ. Còn ở giai đoạn tiếp theo, khi những người tham gia có tuổi trung bình là 73, các chuyên gia đánh giá sức khỏe tâm thần của họ bằng Thang đo trầm cảm người cao tuổi. Có 3.180 người (khoảng 23%) được ghi nhận có từ 5 triệu chứng trầm cảm trở lên.

Ăn nhiều trái cây từ tuổi trung niên giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần khi về già.

Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ thông thường (như hút thuốc, vận động thể chất, chất lượng giấc ngủ, bệnh nền), nhóm nghiên cứu phát hiện so với những người ăn 1 phần trái cây/ngày, những người ăn từ 3 phần trái cây/ngày trở lên đã giảm được 21% nguy cơ khởi phát triệu chứng trầm cảm do tuổi tác. Ðáng chú ý, những triệu chứng đó không chỉ bao gồm trầm cảm mà còn có tình trạng giảm chức năng nhận thức, mất ngủ, kém tập trung và mệt mỏi.

Các tác giả nhận định hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa và hợp chất kháng viêm có trong trái cây - bao gồm flavonoid, carotenoid và vitamin C - có thể đóng vai trò bảo vệ đáng kể trong việc phòng chống nguy cơ khởi phát trầm cảm. “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêu thụ trái cây như một biện pháp phòng ngừa chứng trầm cảm liên quan đến lão hóa”, Giáo sư Woon-Puay Koh, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét.

AN NHIÊN (Theo New Atlas, Earth.com)

 

Chia sẻ bài viết