16/03/2020 - 07:59

Trách nhiệm người thầy 

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, học sinh bậc học mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn TP Cần Thơ tạm nghỉ học do dịch COVID-19. Trò nghỉ học nhưng thầy chưa hẳn đã nghỉ. Các thầy cô vừa tham gia các hoạt động phòng dịch, vừa đảm bảo học sinh không bị gián đoạn kiến thức khi quay trở lại trường theo chủ trương chung của toàn ngành. Tất cả được thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của tập thể hội đồng sư phạm các trường, bản thân mỗi thầy cô giáo, bảo mẫu, người lao động trong ngành.

Thầy cô Trường THCS Lương Thế Vinh dạy học sinh qua hình thức trực tuyến. Ảnh: B.NG

Đến một số trường mầm non, tiểu học, THCS trong những ngày cuối tháng 2 đến tuần đầu tháng 3 này, sẽ thấy các thầy cô, bảo mẫu luân phiên lau bàn ghế bằng dung dịch sát khuẩn cloramin B, dọn dẹp cảnh quan trong và ngoài trường… Tại Trường THCS Long Tuyền (quận Bình Thủy), cán bộ, giáo viên, nhân viên nơi đây tranh thủ thời gian quét dọn khuôn viên trường hoặc ôn tập kiến thức bằng hình thức trực tuyến cho học sinh. Theo thầy Trần Hữu Trinh, giáo viên Trường THCS Long Tuyền, ngoài việc ôn tập cho học sinh qua hình thức online, với học sinh nhà xa không có điều kiện, giáo viên gửi tài liệu học tập tới nhà cho các em. Thầy Huỳnh Minh Thế, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Dù không bắt buộc nhưng thầy cô nhiệt tình tổng vệ sinh phòng lớp học, bàn ghế. Giáo viên chủ nhiệm liên hệ phụ huynh để nắm bắt tình hình các em ở nhà nhằm chuẩn bị môi trường an toàn cho học sinh khi trở về trường học.

Có lẽ, một số người cho rằng: học sinh nghỉ học, giáo viên được nhàn rỗi, nhưng thực chất công việc của các thầy, cô giáo trong thời điểm này còn gia tăng hơn rất nhiều, nhất là các giáo viên chủ nhiệm. Ngoài việc nắm tình hình sức khỏe, lịch trình đi lại và tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, giáo viên chủ nhiệm lớp còn hướng dẫn học sinh học tại nhà thông qua hệ thống mạng xã hội. Đối với những trường hợp không có điều kiện học online, nhiều giáo viên in tài liệu đến tận nhà cung cấp miễn phí cho học sinh. Đồng thời phối hợp với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh quản lý, giám sát việc thực hiện giờ học của các em. Anh Nguyễn Văn Giang (con gái đang học lớp 5, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản), cho biết: “Cách tuần, giáo viên chủ nhiệm đều gửi tài liệu bài học lên group zalo của lớp để phụ huynh theo dõi việc ôn tập cho các cháu. Dù là ngày nghỉ, cô chủ nhiệm chịu khó thông tin các thông báo mới của trường, của lớp”.

Với các cô giáo bảo mẫu càng trân quý hơn, tiền lương họ được trả dựa vào nguồn thu của nhà trường. Học sinh nghỉ, trường không có thu, các cô không được hưởng lương nhưng không vì thế mà các cô ngại khó, cùng tham gia các hoạt động chung của trường. Trường hợp của cô Phan Thị Trúc Ly, bảo mẫu Trường Tiểu học Thới Bình 1 là một ví dụ. Mười năm làm bảo mẫu cùng ngần ấy năm vun đắp tình thương học trò trong lòng cô. Cô Ly bộc bạch: Tình cảm gắn bó với các em như chính con em của mình. Biết là không lương nhưng tôi vẫn vui khi cùng các đồng nghiệp tham gia tổng vệ sinh trường lớp để phòng tránh dịch bệnh.

Sự nghiệp trồng người thời dịch bệnh COVID-19 phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng với trách nhiệm, lòng nhiệt huyết với nghề, các cán bộ quản lý, giáo viên, bảo mẫu, người lao động của các trường học luôn nỗ lực cống hiến hết mình vì học sinh.

NGÂN NHI

Chia sẻ bài viết