27/09/2019 - 07:17

Trà xanh có thể giúp diệt siêu khuẩn kháng kháng sinh 

Nhóm chuyên gia Đại học Surrey (Anh) phát hiện bổ sung hoạt chất epigallocatechin (hay EGCG) trong trà xanh vào thuốc kháng sinh giúp tăng hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn thêm tới 31%.

 Chất EGCG trong trà xanh giúp tăng cường hoạt tính thuốc kháng sinh. Ảnh: Liquid Image

Công bố trên Tạp chí Medical Microbiology, nghiên cứu do Tiến sĩ Jonathan Betts dẫn đầu tập trung vào nhóm trực khuẩn mủ xanh (P. aeruginosa) -  nhóm vi khuẩn phổ biến gây ra một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và có thể xâm nhập sâu vào cơ thể gây hoại tử vết thương, nhiễm trùng huyết, viêm màng não. Điều đáng ngại là nhóm vi khuẩn này ngày càng kháng nhiều loại kháng sinh, bao gồm aztreonam. Đây từng là loại kháng sinh chính dùng điều trị nhiễm trùng, nhưng cũng dần vô dụng trong một số trường hợp nghiêm trọng. Mới đây, qua thí nghiệm trên sâu bướm và tế bào da người, các nhà khoa học nhận thấy khi kết hợp EGCG vào aztreonam, hoạt chất chống ôxy hóa mạnh này giúp làm mềm vi khuẩn, giúp thuốc dễ dàng xâm nhập và tiêu diệt chúng.

Kháng thuốc kháng sinh đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe toàn cầu. Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn phát triển theo chiều hướng ngăn chặn hoạt động của kháng sinh bằng cách thay đổi cấu trúc di truyền hoặc trao đổi gien kháng thuốc lẫn nhau. Các nhà khoa học lo ngại sự xuất hiện của các loài vi khuẩn kháng kháng sinh mới sẽ khiến các ca nhiễm trùng nguy hiểm trở nên khó chữa hơn.

Do đó, với thành công của nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia hy vọng kết hợp các chất tự nhiên như EGCG với kháng sinh có thể cải thiện và kéo dài hiệu quả của thuốc trong điều trị lâm sàng. Được biết, ngoài hiện diện nhiều trong trà xanh, hợp chất chống ôxy hóa tự nhiên EGCG còn được tìm thấy với lượng nhỏ trong lá trà đen, vỏ táo, mận và hành tây.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết