15/04/2020 - 07:16

Trà xanh có thể chống dị ứng thức ăn 

Mới đây, các chuyên gia đến từ Đại học Shinshu (Nhật Bản) phát hiện trà xanh có thể giúp chống lại tình trạng dị ứng thức ăn - xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng thái quá trước một thực phẩm hoặc một thành phần có trong thực phẩm. 

Theo các chuyên gia, quá trình sản xuất trà xanh tạo ra vi khuẩn Flavonifractor plauti (FP). Ngoài tác dụng kháng viêm, làm giảm huyết áp và giảm cân, FP được xem là một phần trong quá trình chuyển hóa catechin - chất chống ôxy hóa có nhiều trong trà xanh - ở đường ruột. Cụ thể, catechin được phát hiện làm tăng sự đa dạng của vi khuẩn FP trong ruột, giúp ức chế phản ứng miễn dịch Th2 đối với tình trạng dị ứng thức ăn.

Mặc dù cho rằng cần nghiên cứu thêm về độ an toàn của FP, song các chuyên gia tin tưởng loại vi khuẩn này có tiềm năng được sử dụng như một liệu pháp chữa chứng dị ứng nói trên. Trước đó, trà xanh đã được chứng thực mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như:

Hỗ trợ giảm cân. Uống trà xanh có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo cũng như làm tăng tốc độ trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân. Nghiên cứu chỉ ra rằng nó đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng.

Cải thiện chức năng não. Trà xanh tuy chứa ít caffeine hơn cà phê nhưng đủ để tăng cường chức năng não, bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như cải thiện tâm trạng, sự thận trọng, khả năng phản xạ và trí nhớ.

Giảm hôi miệng. Chất chống ôxy hóa catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, từ đó làm giảm mùi hôi.

Giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có lượng đường trong máu tăng cao, do cơ thể kháng insulin hoặc sản xuất không đủ insulin. Nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm chỉ số đường huyết.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail, The Health Site)

Chia sẻ bài viết