15/07/2010 - 08:18

Trả nợ xưa, xây quan hệ mới

Tổng thống Sarkozy (trái) đón tiếp các nhà lãnh đạo châu Phi tại Điện Élysée ngày 13-7.
Ảnh: Reuters

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã mời các nhà lãnh đạo và tướng lĩnh quân đội của 14 quốc gia châu Phi từng là thuộc địa của Pháp đến Paris dự lễ quốc khánh nước Cộng hòa Pháp ngày 14-7. Đây là lần đầu tiên chính quyền Paris mời đông đảo các nước châu Phi cựu thuộc địa sang tham dự lễ kỷ niệm Cách mạng Pháp năm 1789. Những nước được mời gồm: Benin, Burkina Faso, Cameroon, Chad, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Congo, Gabon, Bờ Biển Ngà, Madagascar, Mali, Mauritania, Niger, Senegal và Togo.

Trong bữa tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước châu Phi tại Paris, ông chủ Điện Élysée đã thông báo luật mới (có hiệu lực từ đầu năm tới), theo đó tiền trợ cấp cho các cựu binh châu Phi từng “chiến đấu dưới ngọn cờ của nước Pháp” sẽ được hưởng ngang bằng với các cựu binh xứ Gà trống Gaulois (thay vì chỉ bằng 1/5 hoặc 1/10 mức hưởng của cựu binh Pháp hiện nay). Tổng thống Sarkozy nói: “Có những món nợ chưa được thanh toán và đây là lúc phải công nhận điều đó”.

Tổng thống Mali Amadou Toumani Toure gọi động thái nói trên của chính quyền Pháp là “quyết định lịch sử”. Hãng tin Pháp AFP cho biết cựu binh châu Phi, những người bị thực dân Pháp bắt làm lính viễn chinh trong cuộc chiến tranh Đông Dương giai đoạn 1945-1954, đã bị nước Pháp “bỏ quên” từ cuối những năm 1950 đến nay. Theo AFP, có đến hàng trăm ngàn người châu Phi phục vụ cho Pháp trong hai cuộc chiến tranh thế giới và cuộc chiến tại Algérie. Hàng chục ngàn người trong số đó vẫn còn sống và sẽ hưởng lợi từ luật trợ cấp mới của chính phủ Pháp. Tổng thống Sarkozy nói luật này sẽ mang đến “sự bình đẳng hoàn toàn” cho các cựu binh của quân lực Pháp, bất kể họ sống ở nước nào.

Còn nhớ chính quyền Tổng thống Sarkozy đã lấy chủ đề “Đổi mới” để đặt cho Hội nghị cấp cao Pháp-châu Phi lần thứ 25 diễn ra tại thành phố Nice hồi đầu tháng rồi. Hội nghị quy tụ sự tham gia của 51 trên tổng số 53 nước châu Phi và được đánh giá là có nhiều điểm mới trong quan hệ hợp tác của Pháp với châu Phi, cho thấy quyết tâm của Paris trong việc khôi phục lại vị thế và ảnh hưởng của mình tại khu vực châu Phi truyền thống trước sự cạnh tranh dữ dội của nhiều nước, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ. Vì thế việc Pháp “trả món nợ xưa” để gầy dựng quan hệ mới với các nước châu Phi cựu thuộc địa trong thời điểm này cũng là điều dễ hiểu.

PHÚC GIA AN (Theo BBC, VOA, Reuters, AFP, Liberation)

Tổng thống Sarkozy (trái) đón tiếp các nhà lãnh đạo châu Phi tại Điện Élysée ngày 13-7. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết