03/08/2021 - 11:55

Trải nghiệm sáng tạo, thực nghiệm trong dạy và học 

Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Ðại học Cần Thơ và Trường THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ) là hai đơn vị có nhiều học sinh đạt thủ khoa, á khoa trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (kỳ thi) vừa qua. Kết quả này góp phần khẳng định sự đúng hướng của quá trình đổi mới giáo dục, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thực nghiệm trong dạy và học.

Học sinh Trường THPT Thực hành Sư phạm tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế. Ảnh: CTV

Trường có nhiều thủ khoa, á khoa

Trong số 164 học sinh lớp 12 đậu tốt nghiệp THPT năm 2021 của Trường THPT Thực hành Sư phạm (THSP), có 1 thí sinh đạt thủ khoa Tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ðó là Mai Lý Như Ngọc (lớp 12B1) đạt 54,5 điểm. Trong số 4 gương mặt đạt thủ khoa khối thi của TP Cần Thơ, có 3 em là học sinh của trường, gồm: Nguyễn Huỳnh Ngân lớp 12A1 đạt 29,4 điểm khối B, Huỳnh Công Triết lớp 12B1 đạt 28,2 điểm khối A, Lê Nguyễn Thảo Nguyên lớp 12B1 đạt 28,05 điểm khối D. Em Nguyễn Huỳnh Ngân cho biết, em có nền tảng vững vàng trong kỳ thi xuất phát phần lớn từ việc nhà trường đã tổ chức dạy học giúp phát huy khả năng tư duy sáng tạo của học sinh.

Lớp 12B1 của Trường THPT THSP là lớp có nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi, với tất cả 41 học sinh đều đậu tốt nghiệp THPT. Khoảng 10% học sinh thi ở 2 tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội có điểm thi trung bình trên 50 điểm; còn lại khoảng 90% học sinh đạt từ 42 đến dưới 49 điểm. Thầy Nguyễn Thanh Phong, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B1 cho biết, thành tích của lớp có được nhờ Ban giám hiệu nhà trường luôn theo sát chỉ đạo, tập thể giáo viên bộ môn năng động và tận tụy, bản thân các em học sinh tích cực chủ động trong học tập. Các em học sinh lớp 12B1 đã cân đối hài hòa giữa việc học và hoạt động phong trào.

Bên cạnh đó, trường còn chú trọng đến công tác chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm luôn tạo sự gắn kết với hội phụ huynh học sinh của lớp, nhằm kịp thời trao đổi và phối hợp hỗ trợ việc học của các em. Ngay từ khi nhận lớp, thầy Phong đã lập nhóm facebook dành cho tất cả học sinh tham gia. Mọi thông tin liên quan đến lớp, đến học sinh đều được giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp cập nhật kịp thời. Ngoài ban cán sự chính của lớp, thầy còn chọn học sinh học tốt từng bộ môn làm cán sự bộ môn. Ban cán sự sẵn sàng hỗ trợ các bạn trong lớp khi gặp những dạng bài tập khó. “Các em trong lớp đều hòa đồng, xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, luôn hỗ trợ nhau để học tốt”, thầy Phong nói.

Gần 10 năm thành lập, phương châm giáo dục của Trường THPT THSP là hướng đến phát triển năng lực học tập học sinh; khơi gợi giúp các em khám phá, chủ động tìm hiểu kiến thức… Trên cơ sở giảng dạy theo nội dung sách giáo khoa, nhà trường phát triển thêm các dạng bài tập, bài học nâng cao, tùy theo đặc trưng của từng lớp. Giáo viên đầu tư giáo án, đề cương chuyên sâu, thường xuyên cập nhật mỗi năm cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh giờ dạy chính khóa trên lớp, trường còn tổ chức học tăng cường cho học sinh vào buổi chiều; mỗi môn được phân ra 2 mức dựa trên năng lực của học sinh: nâng cao và bồi dưỡng. Giáo viên dạy theo phương pháp mới, phát triển năng lực học sinh nên trong các tiết học, phát huy được khả năng chủ động tích cực của các em, nhất là các tiết giải bài tập. Qua thống kê, năm 2020, tất cả 155 học sinh lớp 12 của trường trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường đại học.

Dạy học gắn với trải nghiệm thực tế

Hai năm học qua, Trường THPT Trung An có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%, có học sinh đứng Nhất, Nhì thành phố môn Giáo dục công dân, Hóa học. Kỳ thi năm 2021, trường có thí sinh đạt thủ khoa Tổ hợp Khoa học xã hội, đó là Nguyễn Ngọc Khánh Quân, lớp 12C3, với 55,15 điểm. Khánh Quân còn nằm trong tốp 13 thí sinh có tổng điểm Văn, Sử, Ðịa cao nhất thành phố: 27,75 điểm.

Khánh Quân cho biết, để đạt thành tích này, nhà trường, thầy cô đã tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Ví như ở các môn Tổ hợp Khoa học xã hội, thầy cô biên soạn tài liệu thành dạng sổ tay kiến thức, bài tập ôn luyện, để thuận tiện ứng dụng vào giải các dạng bài, đề thi… Thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An, cho biết rất vui khi trường có thí sinh đạt thủ khoa tổ hợp ở kỳ thi 2021; và còn có hơn 71% học sinh đạt điểm 9, 10. Kết quả có được là sự nỗ lực của tập thể thầy cô, học sinh toàn trường cũng như đóng góp của phụ huynh học sinh.

Năm học 2020-2021 được xem là niên khóa đầy khó khăn bởi ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Song theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, Trường THPT Trung An đã thực hiện chương trình đúng tiến độ, chỉ đạo ôn tập bằng nhiều phương pháp khác nhau để học sinh ham thích học, nhất là các môn khoa học xã hội. Ngoài ra, nhà trường cùng với phụ huynh học sinh tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh lớp 12 khi ôn tập, để các em có thêm thời gian nghỉ ngơi, ôn bài, cố gắng thi đạt kết quả cao.

Nét nổi bật ở Trường THPT Trung An là ứng dụng tốt mô hình trải nghiệm dạy học gắn với sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hoạt động này bắt đầu từ năm học 2018-2019 đến nay. Với mục đích đẩy nhanh việc xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trường đã chọn hoạt động trải nghiệm trồng trọt, vì gần gũi với học sinh vùng ngoại thành. Trường còn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn từ cha mẹ học sinh cho hoạt động này và không tốn nhiều kinh phí hoạt động. Nhà trường tập trung vào mô hình trồng trọt với các loại cải bắp, cải bông, nha đam và các loại hoa phục vụ theo mùa. Trước hết là để học sinh và giáo viên có khu trải nghiệm thực tế, sau đó kinh doanh các sản phẩm nông sản sạch. Sau 2 năm thực hiện, trường đã thu hoạch được 4 đợt với số tiền bán sản phẩm hơn 100 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, trường đầu tư cho vụ tiếp theo một phần, phần còn lại hỗ trợ học sinh nghèo, tặng quà cho các cụ già neo đơn trong huyện Cờ Ðỏ dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ bữa cơm miễn phí cho tất cả học sinh khối 12 trong suốt thời gian ôn tập…

Thầy Lê Văn Dũng cho biết: “Các hoạt động trên được đánh giá rất cao, có sức lan tỏa tốt, giáo dục học sinh yêu quý lao động, đoàn kết tương trợ lẫn nhau và nhiều kỹ năng sống khác. Qua các hoạt động trải nghiệm, nhiều học sinh đã gần gũi với thầy cô hơn, thầy cô cũng thân thiện với học trò hơn”. Với cách làm này, trường không chỉ vinh dự nhận Cờ Thi đua dẫn đầu khối THPT của UBND TP Cần Thơ; còn là đơn vị dẫn đầu về hoạt động trải nghiệm dạy học gắn với sản xuất kinh doanh.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết