10/07/2019 - 15:20

TP Cần Thơ: Tội phạm về trật tự xã hội, ma túy tăng 

Nhiều vụ thi hành án dân sự kéo dài nhiều năm mới dứt điểm

(CTO)- Trong 6 tháng đầu năm 2019, tội phạm về trật tự xã hội và ma túy trên địa bàn thành phố tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều thuận lợi, nhưng vẫn còn nhiều vụ việc chưa có điều kiện thi hành, một số vụ việc phải thi hành kéo dài nhiều năm mới dứt điểm.

Đại biểu dự kỳ họp HĐND thành phố Cần Thơ lần thứ 13.

Báo cáo tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, lãnh dạo VKSND thành phố cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, đã khởi tố mới 196 vụ/278 bị can; tăng 31 vụ/11 bị can so cùng kỳ. Trong đó, giết người 9 vụ/11 bị can (tăng 2 vụ/9 bị can), đánh bạc 73 vụ/116 bị can (tăng 50 vụ/58 bị can), cố ý gây thương tích 37 vụ/43 bị can (giảm 11 vụ/17 bị can).

Tội phạm về ma túy đã khởi tố mới 139 vụ/191 bị can (tăng 16 vụ/11 bị can so cùng kỳ) liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.  

Ông Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ cho biết, tình hình vi phạm tội phạm trật tự xã hội ngày càng trẻ hóa, có tính chất côn đồ, cố tình gây thương tích để giải quyết mâu thuẫn; đối tượng nghiện ngày càng tăng, tái nghiện cao; thủ đoạn vi phạm tinh vi...

Trên lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS), ông Nguyễn Viết Xuân, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP Cần Thơ, cho biết: Kết quả công tác THADS những tháng đầu năm 2019 của đơn vị về cơ bản yêu cầu (chỉ tiêu về việc đạt 54,6/73%, về tiền đạt 20,2/33%, cao hơn cùng kỳ năm trước), đã góp phần tích cực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở địa phương; kết quả phân loại án chính xác; tổ chức bộ máy các cơ quan thi hành án dân sự từng bước ổn định và hoạt động hiệu quả hơn; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các đơn vị sâu sát; việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật cơ bản được thực hiện tốt,…

Tuy nhiên, vẫn còn một số lãnh đạo Chi cục thiếu sự kiểm tra, chỉ đạo một cách toàn diện, năng lực điều hành còn hạn chế; một số Chấp hành viên, công chức thi hành án còn thiếu tập trung, chưa nỗ lực cao trong quá trình giải quyết án. Nhiều vụ việc chưa có điều kiện thi hành, một số vụ việc phải thi hành kéo dài nhiều năm mới dứt điểm,...

Ông Nguyễn Viết Xuân cho biết thêm dù có sự chỉ đạo quyết liệt trong giải quyết án nhưng chỉ tiêu về việc và tiền chuyển kỳ sau chưa giảm mà lại tăng (cụ thể tăng 6% về việc và 2,2% về tiền). Qua phân tích do những nguyên nhân sau: Án thụ lý ngày càng tăng (việc tăng 3,8% với tổng số thụ lý 14.526 việc, tăng 539 việc; tiền tăng 4,4% so với cùng kỳ với tổng số thụ lý là 3.573,5 tỷ đồng, tăng 131,3 tỷ đồng); trong quá trình thi hành án tài sản đảm bảo đưa ra định giá, bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người mua; các tổ chức tín dụng khi thẩm định không kiểm tra thực tế, khi tiến hành kê biên phát sinh tranh chấp gay gắt; một số vụ việc bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản, khi cơ quan THADS thông báo giao tài sản thì đương sự tìm cách trì hoãn, kéo dài...

Về tình hình giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng còn nhiều khó khăn, 6 tháng số việc phải giải quyết là 926 việc, tương ứng với số tiền là 1.873 tỷ đồng. Chỉ mới giải quyết được 68 việc, thu được số tiền là 196,3 tỷ đồng. 

Các cơ quan THADS đã tổ chức cưỡng chế thi hành án 97 trường hợp, giảm 17 trường hợp so với cùng kỳ, trong đó có 64 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành, giảm 10 cuộc so với cùng kỳ.

Ngoài ra, các cơ quan thi hành án dân sự thành phố hiện có 6 việc mà các bản án, quyết định của Tòa án tuyên không rõ, khó thi hành.

Nhóm Phóng viên

Chia sẻ bài viết