26/09/2013 - 21:10

Tổng thống Venezuela và Sudan hủy chuyến đi Mỹ vì lý do an ninh

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng nhiệm Sudan Omar al-Bashir hôm 25-9 đã bất ngờ thông báo quyết định hủy chuyến đi New York tham dự cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) vì lý do an ninh.

Nhà lãnh đạo Venezuela giải thích ông muốn bảo vệ mạng sống của mình bởi các nguồn tin tình báo cho biết kẻ thù đang có hai âm mưu kích động bạo lực nghiêm trọng tại New York nhằm tạo cơ hội ám sát ông. Chỉ vài giờ trước khi có bài phát biểu theo lịch trình tại LHQ, ông Maduro chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng ông đang trên đường về nước và quá cảnh tại thành phố Vancouver (Canada) sau chuyến công du Trung Quốc 6 ngày, chứ không tới Mỹ vì lý do đã nêu.

Trong khi đó, Tổng thống Sudan cho biết ông không thể phát biểu trước LHQ vào hôm qua như kế hoạch do đang xảy ra cuộc biểu tình bạo lực chống cắt giảm trợ giá nhiên liệu làm hàng chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, dư luận cho rằng ông al-Bashir lo sợ có thể bị Mỹ bắt giữ và dẫn độ sang La Haye (Hà Lan) theo yêu cầu của Tòa án Hình sự Quốc tế, nơi đã phát lệnh truy nã ông vì tội diệt chủng và chống lại loài người.

HOÀNG NAM  (Theo AFP, Reuters, Nytimes)

Chia sẻ bài viết