16/08/2007 - 15:37

Tổng thống Palestine loại Hamas khỏi các cuộc bầu cử sắp tới

* Các nước A-rập đặt điều kiện tham gia hội nghị quốc tế về hòa bình Trung Đông

(TTXVN)- Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 15-8, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã ra một sắc lệnh thay đổi luật bầu cử, theo đó trên thực tế loại bỏ phong trào Hamas đang kiểm soát Dải Gaza khỏi các cuộc bầu cử trong tương lai. Sắc lệnh yêu cầu các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử tổng thống và nghị viện “phải tôn trọng chương trình chính trị của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO)”, đồng thời tôn trọng tất cả các thỏa thuận mà Chính quyền Palestine đã ký trước đây.

Như vậy, các ứng cử viên của Hamas bị loại khỏi tiến trình tranh cử vì chương trình chính trị của PLO công nhận Israel, trong khi hiến chương của Hamas kêu gọi tiêu diệt nhà nước Do Thái. Ngoài ra, sắc lệnh cũng quy định tất cả các ứng cử viên quốc hội phải được lựa chọn theo danh sách của các đảng. Trước đây, một nửa số ứng cử viên nghị sĩ quốc hội được chọn tại các khu vực bầu cử.

Những quy định mới về luật bầu cử tạo thuận lợi hơn cho các ứng cử viên thuộc phái Fatah của Tổng thống Abbas tranh cử tại Dải Gaza, khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Hamas kể từ giữa tháng 6 vừa qua .

* Hãng thông tấn chính thức của Ai Cập MENA ngày 14-8 cho biết các nước A-rập đã đặt một số điều kiện tiên quyết để tham gia hội nghị quốc tế về hòa bình Trung Đông do Mỹ đề xuất.

MENA dẫn lời ông Mohammed Sobeih, trợ lý Tổng thư ký Liên đoàn A-rập (AL), nêu rõ các nước AL sẽ chỉ tham gia hội nghị khi tất cả các bên liên quan đều tham dự, ngoài ra, LHQ cũng phải có đại diện tại diễn đàn này. Ông Sobeih nhấn mạnh chương trình nghị sự của hội nghị cần tập trung vào các vấn đề của người Palestine, trong đó có việc thành lập Nhà nước Palestine, song phải dựa trên các quan điểm lập trường của người A-rập chứ không phải của Israel. Hội nghị không nên đề cập các vấn đề nội bộ của Palestine như tình trạng mâu thuẫn giữa Phong trào Fatah với Phong trào Hamas. Ngoài ra, theo ông Sobeih, các vấn đề như việc làm sống lại sáng kiến hòa bình A-rập (hay còn gọi là kế hoạch đổi đất lấy hòa bình), cũng như các nghị quyết quốc tế về hòa bình Trung Đông cần được lấy làm cơ sở cho các vấn đề được thảo luận và thông qua tại hội nghị này.

Chia sẻ bài viết