15/04/2019 - 08:46

Ngày Thương hiệu Việt Nam (20-4)

Tôn vinh giá trị Thương Hiệu Việt 

Nhằm mục tiêu xây dựng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú, chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, ngày 20-4 hằng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Việt Nam. Với sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa gắn với thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường.

Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) là một trong những doanh nghiệp hưởng ứng tích cực quảng bá sản phẩm Việt Nam. Trong đó, chương trình Tự hào Hàng Việt được tổ chức hằng năm thu hút sự hưởng ứng của các thương hiệu Việt. 

Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25-11-2003, giao Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai. Theo đề xuất của Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2343/VPCP-KTTH ngày 11-4-2008 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 20-4 hằng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam. Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2019, nhằm tăng cường nhận biết THQG Việt Nam và quảng bá giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đạt THQG đã được Chính phủ công nhận tới cộng đồng xã hội trong và ngoài nước, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) triển khai chương trình Tuần lễ THQG, từ ngày 15 đến ngày 21-4-2019.

Số lượng các doanh nghiệp đạt THQG qua các năm:
- Năm 2008: 30 doanh nghiệp.
- Năm 2010: 43 doanh nghiệp.
- Năm 2012: 54 doanh nghiệp.
- Năm 2014: 63 doanh nghiệp
- Năm 2016: 88 doanh nghiệp
- Năm 2018: 97 doanh nghiệp.

Chương trình THQG Việt Nam với biểu trưng Vietnam Value (giá trị Việt Nam) được thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, tạo uy tín vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Hiện nay, Chương trình THQG Việt Nam đã thu hút sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp; giúp các doanh nghiệp có những kiến thức cần thiết trong quá trình xây dựng, tạo lập thương hiệu, hỗ trợ điều kiện pháp lý để các doanh nhân đăng ký và bảo vệ thương hiệu của mình. Nhờ đó, hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của Việt Nam đã tạo được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế, được người tiêu dùng ưa chuộng. Các doanh nghiệp đạt THQG luôn được ưu tiên lựa chọn với tư cách là các thương hiệu đại diện cho ngành hàng và THQG Việt Nam. Phối hợp với các chương trình của Chính phủ, hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngành...

Với nỗ lực không ngừng của các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, năm 2018, đợt tổ chức lựa chọn lần thứ 6 công nhận THQG, có trên 1.500 doanh nghiệp tham gia. Qua sàng lọc, có 97 doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt THQG năm 2018.  Việc công nhận được tiến hành khoa học, chặt chẽ và nghiêm túc, theo quy trình đã được phê duyệt, gồm 5 bước: Quảng bá chương trình và hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia; sàng lọc các hồ sơ đăng ký; hội đồng các Ban chuyên gia chấm điểm hồ sơ doanh nghiệp và đánh giá tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên cơ sở ý kiến của các cơ quan chức năng có liên quan; điều tra mức độ nhận biết thương hiệu và đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam đối với các doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm đăng ký; tổng hợp đánh giá chung và lập danh sách đề cử các doanh nghiệp có sản phẩm đủ điều kiện đạt THQG trình Hội đồng THQG phê duyệt.

Là một trong những doanh nghiệp mạnh tại TP Cần Thơ, năm 2018 Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma) đạt THQG với sản phẩm Naturenz, Bocalex, NattoEnzym và Hapacol. DHG Pharma được đánh giá là doanh nghiệp dược nội địa lớn nhất Việt Nam xét về doanh thu và vốn hóa thị trường. Đây là công ty dược duy nhất nằm trong top 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018. Danh mục hơn 300 sản phẩm, mạng lưới phân phối 28.000 nhà thuốc đại lý khắp cả nước và thị trường xuất khẩu trải dài 14 quốc gia. Với mong muốn bứt phá, từ năm 2016, DHG Pharma đã có kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược cùng chung tầm nhìn, đồng điệu văn hóa, mạnh về tiềm lực tài chính, giỏi về khoa học công nghệ… Việc hợp tác với Taisho (Nhật Bản) ngay lập tức tạo động lực tăng trưởng cho DHG Pharma. Nhờ sự trợ lực và tư vấn của đối tác chiến lược Taisho, tháng 10-2018, DHG Pharma được Bộ Y tế Malaysia cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế PIC/S GMP cho dây chuyền thuốc bột sủi bọt; Cục Quản lý Dược Việt Nam công bố cơ sở sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn PIC/S GMP vào ngày 14-1-2019. Tiếp đó, tháng 2-2019, DHG Pharma được Bộ Y tế Nhật Bản cấp giấy chứng nhận JAPAN GMP cho dây chuyền viên nén Non Betalactam; Cục Quản lý Dược Việt Nam công bố cơ sở sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn JAPAN GMP vào ngày 6-3-2019. Với những tiêu chuẩn này, không lâu nữa sản phẩm Dược Hậu Giang sẽ có mặt tại Nhật Bản- quốc gia tiêu thụ thuốc nhiều thứ 2 trên thế giới (sau Mỹ), phủ sóng khắp Đông Nam Á và các nước trên thế giới.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Tổng Thư ký Ban thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia, đây không phải là giải thưởng Chính phủ trao cho doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG mà việc công nhận doanh nghiệp vào danh sách này chỉ là bước khởi đầu. Khi doanh nghiệp đạt sản phẩm THQG sẽ được Chính phủ đồng hành trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu ra thị trường trong nước cũng như quốc tế. Đồng thời, thông qua các tư vấn đào tạo, chương trình THQG, các doanh nghiệp được Chính phủ hỗ trợ công tác tư vấn, đào tạo nâng cao năng lực về xây dựng, phát triển thương hiệu cho các ngành hàng, lĩnh vực của doanh nghiệp theo định hướng xuất khẩu và 3 giá trị của chương trình là “Chất lượng- Đổi mới, sáng tạo- Năng lực tiên phong”. Các doanh nghiệp tham gia chương trình phát huy kết quả đã đạt được để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng và quản trị thương hiệu nhằm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp và đất nước.

Cùng với những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của những tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam, “Thương hiệu Việt” còn gắn với nhiều giá trị văn hóa, sản vật của các địa phương. Ngày “Thương hiệu Việt Nam” tôn vinh “Thương hiệu Việt”, “Giá trị Việt”, nhắc nhở từng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đóng góp tích cực xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển đất nước.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết