08/12/2017 - 11:09

Tội ác khó dung 

Khi nghe Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Cần Thơ tuyên án tử hình Nguyễn Văn Hồ (SN 1988) về tội giết người, nhiều người thân của bị cáo khóc nức nở, trong khi cha Hồ ngồi bất động giữa những hàng ghế dự khán. Con trai bé bỏng của Hồ tung tăng vui đùa ngoài sân, đâu biết vừa gánh thêm nỗi bất hạnh. Mẹ chết chưa lâu vì nhát dao oan nghiệt của cha, đêm đêm cháu còn đòi ngoại ẵm đi tìm mẹ, giờ lại mất đi đấng sinh thành còn lại. Theo Chủ tọa phiên tòa, HĐXX cân nhắc, xem xét thận trọng các yếu tố, với tội lỗi dã man Hồ gây ra, cần phải tuyên mức án cao nhất để răn đe trong cộng đồng.

Với hành vi giết vợ dã man, Nguyễn Văn Hồ bị tuyên án tử hình. Ảnh: KIỀU CHINH

Vụ án Hồ giết vợ vào tháng 8-2017 từng gây chấn động dư luận  phường Thường Thạnh, quận Cái Răng. Theo lời kể của những người hàng xóm đến dự phiên tòa cuối tháng 11 vừa qua, Hồ vốn hiền lành và cuộc sống vợ chồng khá hạnh phúc, nhất là từ khi sinh con trai (2 tuổi) giống cha như đúc. Trưa 9-8, khi nghe bà ngoại và mẹ vợ Hồ thất thanh kêu la, mọi người chạy đến và bàng hoàng trước cảnh tượng Lê Quế Như (vợ Hồ), nằm chết trong vũng máu sau bếp. Sau khi gây án, Hồ ôm mặt khóc nức nở, đến khi bị công an bắt giữ.

Mẹ mất sớm, gia cảnh khó khăn, Hồ nghỉ học sớm, vào đời mưu sinh. Quá trình đi làm thuê, Hồ quen Như. Thương Hồ côi cút, bà ngoại và mẹ Như để vợ chồng về ở chung, đỡ tốn kém. Như phụ ngoại mua bán, mỗi ngày kiếm vài chục ngàn đồng. Hồ siêng năng đi làm, tích cóp chăm lo mái ấm. Rồi Hồ nghe lời bạn bè sa vào bài bạc, nợ nần chồng chất, vợ khuyên không nghe. Khi chủ nợ đòi siết, Hồ bỏ trốn, để mặc gánh nặng nuôi con cho gia đình vợ.

Ngày 6-8, Hồ từ TP Hồ Chí Minh về nhà, nghe nói vợ bỏ nhà đi mấy ngày, còn nghe tin đồn thời gian qua, anh K., chủ nợ của Hồ, thường đến tìm vợ mình (thực chất hỏi địa chỉ của Hồ để đòi nợ). Hồ một mực cho rằng, vợ ngoại tình với anh K., trong khi chị Như khẳng định không có. Trưa 9-8, chị Như đi công việc về đến nhà, than đau đầu, định chạy xe đi mua thuốc uống nhưng Hồ ngăn cản. Cả hai cự cãi, trong cơn tức giận, còn nghe vợ thách thức, Hồ chạy vào bếp lấy con dao Thái Lan đâm vào hông vợ, làm gãy lưỡi dao. Chưa dừng lại ở đó, Hồ lôi Như vào bếp, dùng dao yếm chém một nhát chí mạng, làm đứt cổ vợ. Sự việc diễn ra trong tích tắc, khi ngoại và mẹ Như định thần, chưa kịp can ngăn thì Như đã chết.

Cha Hồ buồn bã kể: “Mỗi lần Hồ về thăm nhà, tôi thấy nó cũng vui vẻ, đâu nghe nói vợ chồng mâu thuẫn. Nếu biết tôi đã khuyên lơn rồi. Tôi thường nhắc con, gia đình vợ thương yêu, cưu mang, ráng cư xử, ăn ở phải đạo. Ai dè nó gây chuyện động trời!”. Lúc thẩm vấn, Hồ luôn biện bạch rất thương vợ nhưng không thể trả lời câu hỏi: “Nếu thương, tại sao khi đâm một nhát lại không dừng tay, nhẫn tâm chém đứt cổ vợ?”. Bị cáo đã đem tình thương ngụy biện cho thói côn đồ, không còn nhân tính. 

Tại phiên tòa, bà ngoại Như tóc bạc trắng, xin HĐXX giảm án, để cháu rể có cơ hội được sống, phụ nuôi con trai sau này. Mẹ Như cũng nén nỗi đau vào lòng, xin tội cho con rể, không muốn cháu ngoại mồ côi, mất cả cha lẫn mẹ. Gia đình Như không yêu cầu bồi thường, tự nguyện nuôi cháu đến trưởng thành. Trước sự bao dung của gia đình vợ, Hồ chỉ biết cúi đầu hổ thẹn. Trong lúc HĐXX nghị án, lực lượng bảo vệ phiên tòa cho cha con Hồ gặp nhau. Ôm con trong tay, Hồ nghẹn ngào, không nói nên lời. Một phút nóng giận không biết kiềm chế bản thân, thêm cơn ghen mù quáng che mờ lý trí, Hồ thành kẻ sát nhân, gây tan nát gia đình, giờ hối tiếc cũng muộn màng.

Hiện nay, trong bối cảnh bạo hành gia đình có khuynh hướng gia tăng, mức độ nguy hiểm ngày càng cao với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến chết người, nguyên nhân xuất phát từ hành vi ghen tuông, mâu thuẫn trong cuộc sống, vụ án Nguyễn Văn Hồ đưa ra xét xử với mức án cao nhất là bài học cảnh tỉnh cho những ai có xu hướng hành xử bạo lực. Vợ chồng bình đẳng, cần đối xử dựa trên sự yêu thương, tôn trọng và chấp hành đúng quy định pháp luật. Mọi hành vi xâm phạm sức khỏe, tính mạng người khác sẽ bị trừng trị thích đáng.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết