31/05/2014 - 20:14

Tính hay hoài nghi làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

 Ảnh: SPL

Nếu bạn luôn cảm thấy mất lòng tin vào người khác thì có thể bạn nên thay đổi thái độ sống, bởi theo các nhà khoa học Phần Lan, những người luôn sống trong sự hoài nghi có nguy cơ cao phát triển bệnh mất trí nhớ.

Đây là kết quả nghiên cứu vừa được công bố bởi Đại học Đông Phần Lan sau một thời gian dài theo dõi 622 tình nguyện viên. Nghiên cứu thực hiện từ năm 1998 khi tất cả người tham gia (trung bình 71 tuổi) được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi nhằm đánh giá mức độ tin tưởng của họ đối với người xung quanh. Kết quả này được đối chiếu với tỷ lệ mất trí nhớ của những người tham gia trong 10 năm tiếp theo và nhóm nghiên cứu ghi nhận có 46 người đã phát triển bệnh mất trí nhớ. Trong đó, những người tỏ ra mất lòng tin vào người khác có nguy cơ phát triển chứng mất trí cao gấp đôi những người còn lại.

Lý giải nguyên nhân, Tiến sĩ Anna- Maija Tolppanen cho rằng những người có đặc điểm tính cách khác nhau có thể tham gia ít hơn hoặc nhiều hơn những hoạt động có lợi cho nhận thức, chẳng hạn như chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động xã hội hoặc rèn luyện thể chất. “Cá tính có thể được thể hiện thông qua những thay đổi về hình thái hoặc cấu trúc của não bộ, cho nên hiện tượng viêm (một dấu hiệu xuống cấp của não) được coi như một liên kết giữa tính cách hay hoài nghi với tình trạng sức khỏe tồi tệ” – theo Tiến sĩ Tolppanen.

ĐƯỜNG THẤT (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết