28/06/2017 - 15:03

Tiêu thụ đạm thực vật giúp giảm nguy cơ mãn kinh sớm

Các nhà khoa học Mỹ cho biết so với tiêu thụ chủ yếu đạm động vật, ăn thực phẩm giàu đạm thực vật, như chế phẩm đậu nành hay ngũ cốc ăn sáng làm từ các loại đậu và hạt, giúp giảm nguy cơ mãn kinh sớm (trước 45 tuổi).

 Đậu hủ là một chế phẩm đậu nành có lợi cho sức khỏe phụ nữ.
Ảnh: wp.com

Nghiên cứu do Đại học Massachusetts Amherst và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan dẫn dầu đã phân tích dữ liệu của hơn 85.600 phụ nữ có dấu hiệu tiền mãn kinh tự nhiên. Người tham gia trả lời bảng câu hỏi nhằm tìm hiểu thói quen tiêu thụ đồ ăn và thức uống trong giai đoạn trước khi bị mãn kinh sớm, bao gồm mức độ tiêu thụ 131 loại thực phẩm và đồ uống khác nhau như "không bao giờ", "1 lần/tháng", "ít nhất 6 lần/ngày". Sau 20 năm theo dõi, từ 1991-2011, nhóm chuyên gia ghi nhận có hơn 2.041 người đã mãn kinh sớm.

Kết quả phân tích sau đó cho thấy những phụ nữ có khẩu phần đạm thực vật chiếm khoảng 6,5% lượng calorie hấp thu mỗi ngày có nguy cơ bị mãn kinh sớm thấp hơn 16% so với những người hấp thu chỉ 4% calorie/ngày. Ví dụ, nếu nhu cầu năng lượng của chị em khoảng 2.000 calorie/ngày thì 6,5% đạm thực vật tương đương với việc tiêu thụ 32,5gr các thực phẩm từ đậu nành và các loại hạt mỗi ngày.

Được biết, mãn kinh sớm từ lâu đã được chứng minh có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như loãng xương, các bệnh tim mạch, rối loạn thần kinh, thậm chí tăng nguy cơ chết sớm.

BẢO NGỌC (Theo medicalnewstoday)

Chia sẻ bài viết