01/02/2020 - 19:21

Tiêu thụ chế phẩm từ đậu nành lên men giảm nguy cơ chết sớm

Đây là phát hiện mới của các nhà khoa học Nhật Bản sau khi phân tích thói quen ăn uống của hơn 90.000 người trong độ tuổi từ 45 đến 74.

Các chế phẩm từ đậu nành lên men được xem xét trong nghiên cứu bao gồm tương nén (tempeh), tương miso và món tương natto truyền thống của Nhật Bản. Theo nghiên cứu, người tiêu thụ những thực phẩm kể trên ít có nguy cơ chết sớm vì bất kỳ nguyên nhân nào. Khi so sánh với những đối tượng tiêu thụ hàm lượng thấp nhất, các nhà khoa học nhận thấy nam giới ăn ít nhất 50,2gr chế phẩm từ đậu nành lên men và phụ nữ ăn khoảng 46,6gr mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn 10% trong gần 15 năm theo dõi. Các nhà khoa học đặc biệt nhận thấy thói quen ăn ít nhất 26,2gr natto mỗi ngày giảm 24% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở nam giới và tỷ lệ này ở phụ nữ là 21%.

Lý giải nguyên nhân, nhóm nghiên cứu cho biết thành phần tương nén, tương miso hay natto đều giàu chất xơ, kali và hoạt chất sinh học hơn so với những chế phẩm không lên men khác từ đậu nành. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao thứ hai thế giới (84,5 tuổi) chỉ sau Hong Kong của Trung Quốc (87,5 tuổi).

LÊ TRANG (Theo Metro)

Chia sẻ bài viết