13/09/2020 - 11:57

Tiểu đường và huyết áp cao làm biến đổi cấu trúc não 

Kết luận trên được các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) đưa ra dựa trên kết quả phân tích ảnh chụp não của hơn 22.000 người (bao gồm 1.100 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2) nhằm tìm kiếm những thay đổi về cấu trúc chất xám và chất trắng - hai thành phần rất quan trọng trong não.

Các chuyên gia cho biết sau khi xem xét dữ liệu y tế lâm sàng, nhân khẩu học và khả năng nhận thức của các đối tượng nghiên cứu, họ phát hiện những người mắc cả hai bệnh nói trên có sự thay đổi đáng kể về cấu trúc chất xám và chất trắng trong não. Huyết áp cao cũng liên quan đến tình trạng suy giảm nhận thức nặng hơn ở những người trong độ tuổi 44-70. Và tuy chỉ có 5% số người tham gia bị tiểu đường tuýp 2, song bệnh này cũng là yếu tố nguy cơ làm suy giảm năng lực kiểm soát hành vi ở người bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù tác động của hai bệnh nói trên lên bộ não không lớn, nhưng tốc độ truyền tín hiệu qua các dây thần kinh bị chậm đi ít giây vẫn ảnh hưởng đáng kể tới năng lực trí não. “Việc theo dõi và điều trị ngay cả khi huyết áp tăng nhẹ cũng giúp tạo ra sự khác biệt đối với cấu trúc não và tốc độ tư duy ở người trung niên, qua đó giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ về sau” - Giáo sư Masud Husain, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail, Sciencealert.com)

Chia sẻ bài viết