15/12/2017 - 20:32

Tiếp tục điều tra, xác minh lại vụ tai nạn lao động tại Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú 

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiên (ngụ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) phản ánh việc Công an quận Cái Răng chậm thụ lý hồ sơ vụ việc của em bà là ông Nguyễn Nhựt Phi bị tai nạn lao động khi làm việc tại Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vào tháng 12-2016.

Bà Nhiên trình bày nội dung vụ việc với phóng viên.

Theo trình bày của gia đình bà Nhiên, thông qua người bạn, biết Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú thiếu người làm nên Nguyễn Nhựt Phi (SN 1997) xin vào làm việc từ đầu tháng 12-2016. Công việc chính của anh Phi là thợ phụ sơn tàu. Ngày 20-12-2016, khi anh Phi đang sơn lại một phần thân tàu phía dưới, thì mỏ tàu treo lơ lửng phía trên đột nhiên đứt dây cáp sập xuống, anh Phi tránh không kịp nên phần tay bị mũi tàu đè lên, bị thương rất nặng. Anh Phi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau đó, gia đình đã trình báo yêu cầu công an làm việc với phía công ty.

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiên bức xúc nói: “Khi em tôi bị tai nạn, gia đình tự lo chi phí chữa trị. Gia đình có đến công ty yêu cầu hỗ trợ chi phí điều trị nhưng công ty từ chối và đùn đẩy trách nhiệm, không chịu bồi thường. Sau khi chúng tôi trình báo cơ quan công an, phía công ty đã đồng ý thương lượng, nhưng chỉ bồi thường 59 triệu đồng và hứa sẽ tiếp tục bồi thường tiền điều trị cho em tôi. Tuy nhiên, hiện nay chi phí điều trị đã lên đến 300 triệu đồng mà công ty liên tục tránh mặt và từ chối không gặp gia đình. Chúng tôi tiếp tục gởi đơn đến Công an quận Cái Răng yêu cầu giải quyết. Vụ việc đã xảy ra gần 1 năm, nhưng Công an quận vẫn đề nghị gia đình chúng tôi tiếp tục chờ. Hiện nay, gia đình chúng tôi rất khó khăn, lo tiền chữa bệnh cho Phi nên lâm cảnh nợ nần. Tôi đề nghị Công an quận Cái Răng nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc này”.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Nhiên, phóng viên đã liên hệ với Giám đốc Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú. Công ty cho rằng Phi làm việc có 1/2 ngày thì xảy tai nạn và từ chối trả lời. Theo Công an quận Cái Răng, tai nạn lao động của Nguyễn Nhựt Phi xảy ra tại Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú là đúng sự thật. Khi xảy ra tai nạn vào tháng 12-2016, gia đình anh Phi đã trình báo với Công an phường Phú Thứ. Sau đó, Công an phường Phú Thứ đã mời gia đình anh Phi và đại diện Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú đến làm việc. Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú đã đồng ý bồi thường tổn thất cho gia đình là 59 triệu đồng và hứa sẽ tiếp tục bồi thường chi phí chữa trị. Khi gia đình anh Phi yêu cầu Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú bồi thường thêm số tiền chữa trị thực tế là 300 triệu đồng (trừ đi 59 triệu đồng đã đưa trước đó, còn 241 triệu đồng), Công ty không đồng ý.

Trung tá Bùi Thế Bằng, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Cái Răng, cho biết: Tháng 9-2017, khi 2 bên không thỏa thuận được nội dung bồi thường, gia đình anh Phi mới tiếp tục gửi đơn đến Công an quận Cái Răng yêu cầu xử lý vụ việc. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công an quận đã tiến hành xác minh và trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật của anh Phi để làm căn cứ giải quyết. Khi có kết quả giám định, Công an quận sẽ tiếp tục mời gia đình anh Phi và đại diện Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú đến thương lượng lần cuối. Nếu vẫn không đi đến được sự thống nhất chung, Công an quận sẽ hướng dẫn gia đình anh Phi khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại do tai nạn lao động gây ra. Bên cạnh đó, Công an quận sẽ tiếp tục điều tra, xác minh lại việc Công ty sửa chữa tàu bè Gia Phú có ký hợp đồng khi nhận anh Phi vào làm việc hay không, anh Phi làm việc được bao lâu thì xảy ra tai nạn… Nếu công ty có sai phạm, sẽ xử lý  hoặc chuyển hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết