09/11/2015 - 20:43

Tiếp sức trò nghèo

Thời gian qua, bên cạnh các tổ chức đoàn thể khác trong trường học, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trường học có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, giúp học sinh nghèo vững bước đến trường. Hoạt động này góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo môi trường lành mạnh để bồi dưỡng lòng nhân ái, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Công tác xã hội, vận động đoàn kết tương trợ và cứu trợ xã hội, là việc làm được các cấp Hội CTĐ trường học thực hiện đạt hiệu quả cao, phục vụ thiết thực nhu cầu của thầy cô và học sinh. Đầu năm học 2014-2015, Hội CTĐ các trường điều tra, lập danh sách các học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là trẻ mồ côi để chủ động xây dựng kế hoạch vận động trợ giúp nhân đạo. Hội CTĐ các trường giúp 10.595 lượt giáo viên, học sinh tiền mặt và quà trên 774 triệu đồng; vận động cấp 2.101 suất học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 1,2 tỉ đồng. Ngoài ra, còn phối hợp với Hội CTĐ các xã, phường, thị trấn, vận động hỗ trợ quần áo, đồng phục, sách giáo khoa và các hiện vật khác, phục vụ việc học tập, trị giá trên 550 triệu đồng. Tổng số tiền hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo được các cấp Hội thực hiện năm học 2014-2015 trên 11,8 tỉ đồng…

Nhiều năm qua, hoạt động văn nghệ gây quỹ học bổng của Trường THPT Nguyễn Việt Hồng giúp học sinh nghèo vững bước tới trường. Trong ảnh: Đại diện Ban Giám hiệu và Hội CTĐ nhà trường nhận bảng tượng trưng số tiền đóng góp ủng hộ quỹ học bổng từ nhà tài trợ.

Nhiều năm qua, Trường THCS Thuận Hưng, quận Thốt Nốt trợ lực cho học sinh bằng nhiều hình thức, vận động mỗi giáo viên nhận đỡ đầu và hỗ trợ học sinh bằng nhiều cách như: mua bảo hiểm y tế; dạy kèm cho học sinh yếu kém; tặng tập sách. Ngoài ra, Hội CTĐ trường học tổ chức các cuộc thăm hỏi, động viên học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Giúp đỡ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, vượt qua mặc cảm để vươn lên trong học tập là mục tiêu hàng đầu của "Ban vận động các hoạt động trợ giúp nhân đạo" trường THPT Nguyễn Việt Hồng (quận Ninh Kiều). Nhờ đó mà nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh, viết tiếp ước mơ đèn sách. Trường hợp em Chung Quốc Bảo, cựu học sinh của trường, mồ côi cha mẹ, được người bác bán vé số cưu mang. Hai bác cháu phải sống trong căn nhà dột nát, mưa ướt tư bề. Cảm thông gia cảnh, Ban chấp hành Hội khuyến học và Hội CTĐ trường vận động học sinh, giáo viên, đặc biệt là Công đoàn Trường Đại học Cần Thơ quyên góp hỗ trợ xây nhà. Bảo còn nhận sổ tiết kiệm 20 triệu đồng hỗ trợ việc học tập và em cũng thuộc diện học sinh nhận học bổng "vượt khó học tốt" của trường. Hiện Bảo đang là sinh viên đại học.

Chương trình "Thắp sáng niềm tin" của Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng tuy không mới nhưng hiệu quả và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thắp lên niềm tin và hy vọng, động viên học sinh cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, Hội CTĐ trường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể khảo sát lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng dễ bị tổn thương, chủ động tham mưu cho ban giám hiệu miễn giảm học phí. Ngoài ra, mỗi giáo viên nhận đỡ đầu 2 học sinh yếu, kém, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi lớp phân công thêm giáo viên hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp và duy trì sĩ số, hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học. Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội CTĐ Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, nói: "Đây chính là tấm lòng dành cho học sinh thân yêu, với mong muốn các em vượt qua khó khăn, vun đắp thêm niềm tin cuộc sống".

Xây dựng quỹ Hội CTĐ trong trường học là việc làm thiết thực, có thể giúp đỡ học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Để có nguồn quỹ dồi dào, Hội CTĐ Trường THPT Nguyễn Việt Hồng cùng Ban vận động của nhà trường viết thư ngỏ, tổ chức mang thùng quyên góp, biểu diễn văn nghệ gây quỹ, bán đấu giá tranh, câu đối Tết… Cô Quách Thu Thanh, Chủ tịch Hội CTĐ Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết: Công tác tổ chức các hoạt động trợ giúp nhân đạo trong trường học được Ban chấp hành Hội CTĐ thực hiện hiệu quả là nhờ sự chỉ đạo và nhiệt tình hỗ trợ của Hội CTĐ cấp trên, cấp ủy và Ban giám hiệu cùng với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đoàn thể trong trường cũng như toàn thể hội viên trường, tạo thành sức mạnh nhân đạo. Hội CTĐ Trường THPT Nguyễn Việt Dũng duy trì đều đặn và hiệu quả công tác vận động xây dựng quỹ Hội, đặc biệt là chương trình "Thắp sáng ước mơ", gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, vươn lên trong học tập. Đây là chương trình do Hội CTĐ trường phối hợp với Đoàn thanh niên, Công đoàn vận động tổ chức hàng năm, nhận được sự đồng thuận, quan tâm hỗ trợ của nhiều phụ huynh và mạnh thường quân, chung sức chung lòng chia sẻ khó khăn với học sinh. Ngoài ra, Hội CTĐ Trường THPT Nguyễn Việt Dũng có nhiều hình thức gây quỹ Hội như: thực hiện kế hoạch nhỏ thu gom chai nhựa, vỏ lon nước ngọt, giấy vụn… Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội CTĐ Trường THCS Thuận Hưng, cho rằng, việc làm minh bạch, công khai và giúp đỡ đúng đối tượng nên ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân tham gia xây dựng quỹ hội. Để nguồn quỹ ngày càng lớn mạnh và phát huy ý nghĩa tác dụng, Hội CTĐ trường luôn phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường và phường để thực hiện tốt công tác vận động xây dựng quỹ Hội.

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Chia sẻ bài viết