27/03/2015 - 16:09

Tiềm năng ứng dụng cá nhân của thiết bị bay không người lái

Trong bối cảnh công nghệ bay không người lái phát triển với tốc độ chóng mặt, các thiết bị đeo trên người cũng dần được cải tiến theo xu hướng hỗ trợ người dùng khi đang bay lơ lửng quanh họ.

Adam Pruden, một nhà thiết kế tương tác tại công ty thiết kế Frog (Mỹ), cho biết viễn cảnh về các thiết bị bay làm nhiệm vụ theo dõi, dẫn đường hoặc đồng hành cùng người leo núi…sẽ không còn xa. "Một ngày nào đó, các máy bay không người lái sẽ trở thành thiết bị gia dụng dùng hàng ngày" – Pruden dự báo, đồng thời khẳng định thiết bị bay sẽ tiếp nối "kỷ nguyên hậu điện thoại thông minh". Dưới đây là 4 thiết bị bay được đánh giá là có tiềm năng ứng dụng cá nhân rất lớn trong tương lai:

Breathe

Breathe là thiết bị cảm biến ô nhiễm kiêm máy lọc không khí, giúp bảo vệ người dùng khỏi tình trạng ô nhiễm không khí nơi thành thị. Breathe làm bằng nhựa dẻo, kích cỡ nhỏ và có hình oval, được đặt yên vị trên vai khi chủ nhân không sử dụng. Breathe có một cánh quạt nhỏ ở phần đế, vừa thực hiện chức năng bay vừa lọc không khí. Khi ở trên vai, thiết bị sẽ giám sát chất lượng không khí trong phạm vi gần. Nếu phát hiện hàm lượng ô nhiễm tăng cao, Breathe sẽ cất cánh và bay lơ lửng trước miệng chủ nhân với khoảng cách vài cm để lọc và cung cấp không khí trong lành cho họ.

Flare

Một thiết bị bay khác có thể trở thành công cụ hướng dẫn du lịch cá nhân tuyệt vời là Flare, nhờ khả năng tìm kiếm và định vị nơi cần đến giúp người dùng. Thiết bị ra đời từ ý tưởng của chiếc la bàn này làm từ thủy tinh và kim loại, được gắn vào một dây đeo trong suốt trên cổ tay. Khi muốn tìm một địa điểm nào đó, chẳng hạn một quán kem ngon tại thành phố xa lạ, người dùng chỉ cần đưa ra khẩu lệnh và phất nhẹ cổ tay để đẩy Flare bay lên. Thiết bị sẽ bay đi tìm đường và quay về bay lơ lửng trước mặt chủ nhân vài mét để dẫn họ đi theo lộ trình tốt nhất, thậm chí chỉ cho họ những địa điểm tham quan hấp dẫn trong thành phố.

Parasol

Parasol là một thiết bị dự báo thời tiết làm bằng vàng nên có thể gắn vào thắt lưng hoặc dây đeo cổ như món đồ trang sức. Tuy nhiên, ngoài tính năng đơn thuần là một phụ kiện thời trang, Parasol còn có khả năng cảnh báo chủ nhân những diễn biến thời tiết xấu (như nắng nóng hoặc trời sắp mưa), nhờ nó được trang bị các cảm biến độ ẩm và nhiệt độ. Ví dụ khi phát hiện mức độ bức xạ tia cực tím quá cao hoặc cơn mưa sắp kéo đến, các cánh quạt của Parasol sẽ bung ra và tạo thành hình chiếc đĩa lớn liên tục bay và điều chỉnh vị trí nhằm bảo vệ người dùng trước tác động của thời tiết.

Scout

Scout là công cụ hỗ trợ đắc lực khi người dùng tham gia các hoạt động thể thao và giải trí ngoài trời phức tạp, chẳng hạn như leo núi. Scout có kết cấu hình cầu với phần vỏ làm bằng cao su bền chắc, được cố định trên một chiếc đế nam châm gắn trên áo hoặc dây đeo balô. Khi được ném vào không trung, các cánh quạt của Scout xòe rộng và nó nhanh chóng tìm ra vách núi dựng đứng để thử thách kỹ năng của người leo núi. Scout còn được tích hợp chức năng giám sát sức khỏe.

TN (Theo livescience, wareable.com)

Chia sẻ bài viết