
Những ngày này các trường phổ thông trên địa bàn TP Cần Thơ đã bắt đầu tập trung học sinh, chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020. Bên cạnh những phấn khởi về trường lớp được xây mới, sửa chữa khang trang; toàn ngành giáo dục và hệ thống chính trị cũng tích cực tháo gỡ những khó khăn về thiếu giáo viên, cơ sở vật chất...
Năm học mới này, thầy trò Trường Tiểu học Hưng Phú 1, quận Cái Răng phấn khởi vì được dọn về trường mới khang trang, đầy đủ trang thiết bị dạy và học. Trường được xây dựng kiên cố, quy cách 1 trệt 1 lầu, với 15 phòng học và 18 phòng chức năng (Thư viện, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học…); với tổng kinh phí xây dựng 33 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Cô Đoàn Thị Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Phú 1, cho biết: “Trường lớp khang trang, có đầy đủ trang thiết bị giảng dạy nên giáo viên, học sinh càng thêm quyết tâm dạy tốt, học tốt”. Trước đây, Trường Tiểu học Hưng Phú 1 phải mượn tạm cơ sở của trường THCS để hoạt động trong điều kiện khó khăn. Cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học; sân trường ngập mỗi khi trời mưa, triều cường dâng,… Khi ấy, trường khó có thể mở rộng quy mô, chỉ mở được 3 lớp học 2 buổi/ngày. Bắt đầu từ năm học 2019-2020, có trường mới cùng với 27 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, tạo điều kiện giúp trường nâng cao chất lượng, mở được 100% lớp học 2 buổi/ngày, tạo nền tảng để trường phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2019-2020.
Chuẩn bị năm học mới, 100% trường học trên địa bàn quận Cái Răng đều được sửa chữa, chỉnh trang, tạo diện mạo và môi trường sư phạm. Ngoài Trường Tiểu học Hưng Phú 1, quận còn có 2 trường tiểu học (Phú Thứ 2, Lê Bình 2) cũng kịp hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm học 2019-2020. Tổng kinh phí xây dựng của 3 điểm trường 90 tỉ đồng, từ ngân sách. Ông Nguyễn Văn An, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận Cái Răng, cho biết: Công tác chuẩn bị trường lớp, giáo viên của quận đã sẵn sàng. Khi 3 trường này được đưa vào sử dụng, là điều kiện để quận nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên 21/25 trường trong năm học 2019-2020 (đạt 84%), góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tại huyện Vĩnh Thạnh, huyện xa nhất của thành phố, năm học 2019-2020 này có 3 trường mới đưa vào sử dụng, gồm: Tiểu học Thạnh Mỹ 2, Tiểu học Thạnh Lộc 1 và THCS Thạnh Lộc. Tổng kinh phí xây dựng 60 tỉ đồng, từ ngân sách. Từ cuối năm học vừa qua, 23 trường trên địa bàn huyện đã nâng cấp, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị. Quận Ô Môn cũng phấn khởi khi có thêm 3 trường mầm non, tiểu học mới đưa vào sử dụng. Quận Ninh Kiều có 2 trường mới là Mầm non 1-6 và THCS Đoàn Thị Điểm. Với quận Bình Thủy, từ nhiều nguồn khác nhau, quận đã dành nhiều tỉ đồng để nâng cấp sửa chữa trường lớp học, phục vụ năm học mới. Trường THCS An Thới là một ví dụ, từ 5 tỉ đồng ngân sách quận, trường đã sửa chữa 8 phòng học, nhà vệ sinh… Thầy Tống Thanh Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS An Thới, nói: “Từ khu ký túc xá cũ của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng trước đây, chúng tôi cải tạo lại để dùng làm phòng chức năng. Sau khi các phòng chức năng và phòng học mới đưa vào sử dụng, sẽ khắc phục tình trạng thiếu phòng học trong năm học mới”.

Trường Tiểu học Hưng Phú 1.
Dù đã chủ động tranh thủ mọi nguồn lực để chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2019-2020, nhưng nỗi lo cũ về thiếu phòng, lớp học, đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu cục bộ ở một số nơi; nhất là trong tình hình sắp tới thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2020-2021 ở bậc tiểu học. Đơn cử như tại Ninh Kiều, quận trung tâm thành phố, thời gian qua luôn gặp khó trong xây dựng các trường chuẩn quốc gia vì thiếu quỹ đất, trong khi dân số cơ học ngày càng tăng. Chỉ tính riêng bậc tiểu học, quận có 7 trường tiểu học đang trong tình trạng quá tải học sinh, không đủ phòng học; so với quy chuẩn quy định định biên 35 học sinh/lớp, quận còn thiếu 103 phòng học.
Còn tại quận Cái Răng đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên. Ông Nguyễn Văn An cho biết: “Năm học mới này, ngành thiếu gần 60 giáo viên ở các bậc học, trong đó nhiều nhất là bậc mầm non”. Ở một số địa phương cũng xảy ra tình trạng tương tự, như: huyện Vĩnh Thạnh còn thiếu hơn 100 giáo viên; quận Ô Môn thiếu khoảng 70 giáo viên…
Những khó khăn trên đã được ngành giáo dục khắc phục bằng các giải pháp tạm thời, nhưng về lâu dài đòi hỏi có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị để giải quyết căn cơ.
Bài, ảnh: Ng.Ngân