30/05/2018 - 07:47

Tỉ phú Abramovich trở thành công dân Israel 

Hôm 28-5, tỉ phú Nga Roman Abramovich (ảnh), chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea của Anh, đã trở thành công dân Israel một tháng sau khi bị Luân Đôn trì hoãn gia hạn thị thực.

Ảnh: Independent
Ảnh: Independent

Trong nhiều năm qua, ông chủ 51 tuổi của Chelsea đi lại trong và ngoài nước Anh bằng thị thực loại 1. Loại này được cấp cho những người nước ngoài đầu tư ít nhất 2 triệu bảng vào xứ sở sương mù. Thị thực đầu tư có giá trị trong 40 tháng và thông thường phải gia hạn sau mỗi 2 năm. Hồi tháng 4 vừa rồi, ông Abramovich đã xin gia hạn thị thực, nhưng chưa được Bộ Nội vụ Anh chấp thuận trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Luân Đôn và Mát-xcơ-va. Tuy nhiên do là người gốc Do Thái, nên hồi tuần trước Abramovich đã nộp đơn xin cấp quyền công dân dựa theo Luật Hồi hương của Israel, vốn quy định người Do Thái ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có thể trở thành công dân nước này. Bộ Nội vụ Israel cũng đã xác nhận cấp quyền công dân cho tỉ phú Abramovich. Sau khi trở thành công dân Israel và với tài sản ước tính 8,6 tỉ bảng, Abramovich lập tức trở thành người giàu nhất Israel. Trước đây, ông trùm dầu mỏ này đã mua một biệt thự tại Tel Aviv. Những người có hộ chiếu Israel được phép vào Anh mà không cần thị thực để lưu trú ngắn hạn và có thể ở lại 6 tháng. Động thái nhập tịch cũng có thể giúp Abramovich hưởng lợi, do công dân mới sẽ được miễn thuế trong 10 năm đối với thu nhập từ nước ngoài.

Quyết định của ông chủ đội bóng Chelsea được đưa ra sau khi Chính phủ Anh đề nghị phải có quan điểm cứng rắn hơn đối với các nhà tài phiệt Nga ở nước này sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Serigei Skripal hồi tháng 3. Giới chức xứ sương mù không bình luận công khai về các vấn đề thị thực của tỉ phú Abramovich, nhưng Thủ tướng Anh Theresa May đổ lỗi Nga đứng sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh ở Salisbury, cáo buộc mà Điện Kremlin một mực bác bỏ. Tuần rồi, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson còn muốn Chính phủ Anh tăng cường “trừng phạt những người thân quen Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sở hữu tài sản trái phép”. Đối với nhiều người, tỉ phú Abramovich là bạn của ông Putin. Một nguồn thạo tin cho biết quá trình cấp mới thị thực cho tỉ phú Nga dường như kéo dài bất thường.

THANH BÌNH (Theo NY Times, Telegraph)

Chia sẻ bài viết