18/12/2019 - 15:59

Thường xuyên ăn ớt giúp giảm nguy cơ tử vong 

Kết luận trên được các nhà nghiên cứu tại Viện Neurologico Mediterraneo Neuromed (Ý) đưa ra, sau khi phân tích chế độ ăn của 23.000 người sống tại vùng Molise, nơi “khai sinh” chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng là tốt nhất hành tinh. 

Trong nghiên cứu, từng người tham gia tự đánh giá về tần suất tiêu thụ các thực phẩm chứa ớt - bao gồm không bao giờ, thỉnh thoảng, thường xuyên và rất thường xuyên. Ngoài ra, chế độ ăn của họ cũng được chấm điểm theo thang từ 0-9, dựa trên mức độ tuân thủ chế độ ăn truyền thống Địa Trung Hải. Theo đó, có 24% thường xuyên tiêu thụ ớt và 33,3% chưa từng dùng loại gia vị cay nồng này.

Trong thời gian theo dõi trung bình 8 năm, có 1.236 người tử vong, gồm 1/3 là do ung thư và 1/3 do bệnh tim. Qua phân tích, các chuyên gia phát hiện nhóm ăn ớt 4 lần/tuần đã giảm được 23% nguy cơ tử vong trong thời gian theo dõi. Nguy cơ tử vong vì nhồi máu cơ tim hoặc bệnh tim mạch vành ở nhóm thường xuyên ăn ớt cũng tương ứng giảm 40% và 34%.

Theo tác giả chính Marialaura Bonaccio, một điểm đáng chú ý là lợi ích phòng ngừa nguy cơ tử vong của ớt hoàn toàn độc lập so với loại chế độ ăn mà người tham gia theo đuổi. Nói cách khác, tất cả những người ăn ớt đều nhận được lợi ích này, cho dù họ áp dụng chế độ ăn ít lành mạnh hơn chế độ ăn Địa Trung Hải.

Nhóm nghiên cứu cho rằng capsaicin - hợp chất kháng viêm và là thành phần tạo ra cảm giác cay nóng khi ăn ớt - có thể đứng đằng sau lợi ích ngừa nguy cơ tử vong. Được biết, ớt cũng chứa một lượng lớn các hợp chất thực vật phytochemical, vốn có đặc tính chống ôxy hóa mạnh mẽ. Ngoài ra, người thích ăn ớt cũng thường ăn tỏi, rau mùi tây và hạt tiêu đen - đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

HUY MINH (Theo Daily Mail)    

 

Chia sẻ bài viết