22/12/2017 - 20:26

Thương nhau chín bỏ làm mười! 

Giai đoạn yêu đương, các cặp đôi thường không thấy, hoặc dễ dàng bỏ qua những khuyết điểm của đối phương. Tuy nhiên, khi bước vào hôn nhân, phát sinh nhiều vấn đề, từ việc chuẩn bị tiệc cưới, sống ở đâu sau cưới, ở chung hay ở riêng hoặc thời điểm nào sinh con… khiến các cặp đôi dễ rơi vào trạng thái vỡ mộng, thậm chí mâu thuẫn, bất hòa.

 

Khi xảy ra mâu thuẫn, bất hòa, các cặp đôi cần bình tĩnh tìm hướng giải quyết để gia đình luôn êm ấm, hạnh phúc. (Ảnh mang tính minh họa).

Nhiều mâu thuẫn phát sinh

Qua 2 năm tìm hiểu, anh Th. và chị H. quyết định "về chung một nhà". Tuy nhiên, vấn đề của hai người là không thống nhất được chuyện sính lễ cho nhà gái. Chị H. tủi thân vì ngày cưới mẹ chồng chỉ cho 5 chỉ vàng cùng 10 triệu đồng tiền trà nước. Thậm chí anh Th. còn không thể sắp xếp việc đi hưởng tuần trăng mật. Vì những điều này, chị từng có suy nghĩ "hồi hôn". Anh Th. tâm sự, anh làm công chức Nhà nước, thu nhập căn bản. Khi cưới vợ, anh chỉ chuẩn bị một số tiền để gia đình lo chi phí đãi tiệc... Vì những việc phát sinh nên đám cưới của anh chị không trọn vẹn. Chị H. mang tâm trạng ấm ức khi bước về nhà chồng.

Chuyện anh P. và chị Gi. (Tiền Giang) càng buồn hơn khi trước ngày cưới, hai bên gia đình xảy ra mâu thuẫn, đành phải hủy hôn. Thương con, gia đình anh P. đáp ứng hầu hết yêu cầu nhà gái, từ tiền trà nước, đặt tiệc, thuê xe đưa rước nhà gái đến nhà hàng. Tuy vậy, gia đình anh P. thẳng thừng từ chối khi nhà gái đặt vấn đề sau khi cưới, gia đình anh P. chia đất, tiền bạc để anh P. và chị Gi. ra riêng. Gia đình anh P. cho rằng nhà gái quá tham lam nên xảy ra cớ sự.

Anh S. và chị L. nẩy sinh mâu thuẫn vì chuyện sinh sống ở đâu sau cưới. Cùng quê ở Sóc Trăng, sau khi học xong đại học, anh chị ở lại Cần Thơ lập nghiệp. Sau khi cưới, cả hai ở nhà trọ, cuối tuần rảnh rỗi về quê thăm cha mẹ hai bên. Tuy nhiên, anh chị thu nhập hơn 10 triệu đồng, chỉ đủ chi phí tiền trọ, tiền cơm nên chị L. chưa nghĩ đến việc sinh con. Thấy vậy, cha mẹ anh S. nhiều lần thúc giục anh chị về quản lý cơ sở ấp vịt của gia đình, ổn định việc làm, thu nhập để lo sinh con nối dõi. Do áp lực từ phía nhà chồng, tâm trạng chị L. không thoải mái, vợ chồng thường xảy ra lục đục.

Sau khi cưới, vợ chồng chị C. ở với cha mẹ chồng tại TP Cần Thơ. Chị tận dụng mặt bằng phía trước nhà để mở tiệm làm tóc. Nhiều khi khách đến đông, trò chuyện lớn tiếng, ảnh hưởng việc nghỉ ngơi, vào ra của cha chồng chị. Hơn nữa, do bận bịu công việc, chị ít có thời gian phụ giúp việc nhà, khiến mẹ chồng không vui. Trong khi đó, chồng chị lại ham chơi, thường xuyên tụ tập bạn bè. Mới sống chung hơn 1 năm, giữa chị C. và gia đình chồng đã phát sinh nhiều mâu thuẫn.

Cần chuẩn bị tâm lý

Sau nhiều lần suy nghĩ, đắn đo, chị C. bàn với chồng thuê mặt bằng gần nhà để kinh doanh tiệm làm tóc. Mỗi ngày, chị C. chịu khó tranh thủ về phụ việc nhà. Tối hai vợ chồng về nhà ăn cơm và ngủ lại để cha mẹ yên tâm. Anh Kh. thấy được trách nhiệm của mình, không còn la cà quán xá. Sau giờ làm việc, anh về nhà sớm, phụ vợ chuẩn bị cơm nước, hỏi han chăm sóc cha mẹ. Gia đình anh chị giờ vui vẻ, êm ấm hơn trước.

Để chồng có cơ hội báo hiếu cha mẹ, chị L. bàn với chồng về Sóc Trăng sống một thời gian; không ổn thì quay lại Cần Thơ tìm việc. Anh S. quản lý cơ sở ấp vịt, chị L. đi làm ở siêu thị gần nhà. Gia đình chồng tạo điều kiện để anh chị ở chung nhưng "xài riêng", có thể tích lũy vốn liếng. Sau giờ làm việc, chị L. chu toàn việc cơm nước. Chị L. cho hay, vừa cấn bầu và năm tới sẽ sinh con. Cha mẹ chồng hứa, sau này, anh chị muốn chuyển đến Cần Thơ sinh sống, sẽ cho số vốn ra riêng.

Anh X. và chị T. ở trọ, làm việc tại TP Cần Thơ. Sau khi cưới, anh chị gom tiền tích lũy và mượn thêm hai bên gia đình, mua miếng đất nhỏ, chuẩn bị sau này cất nhà đón con đầu lòng. Sau khi sinh con, chị T. nghỉ hộ sản nhà cha mẹ 6 tháng để con làm quen với ngoại. Đến khi chị đi làm, con đã "quen hơi" bà. Cuối tuần, vợ chồng chị tranh thủ về Vĩnh Long thăm con. Ông bà ngoại chăm cháu rất tốt, anh chị yên tâm làm việc. Khi con được 2 tuổi, anh chị xây xong nhà mới, đón con lên Cần Thơ sinh sống.

Chị L., chị C. chia sẻ rằng, khi vợ chồng xảy ra bất hòa, mỗi người cần bình tĩnh, thông cảm và bàn bạc kỹ lưỡng để tìm hướng giải quyết. Nhất là đối với những cặp vợ chồng trẻ, chưa nhiều trải nghiệm hôn nhân, gia đình. Mặt khác, lúc này, sự góp ý, giúp đỡ của người thân giàu kinh nghiệm cũng là "liệu pháp" hữu hiệu, cần thiết. 

Hải Thư

Chia sẻ bài viết