25/03/2009 - 09:05

Thương mại thế giới giảm mạnh nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai

Doanh số tiêu thụ xe hơi đang sụt giảm trên toàn cầu.
Ảnh: AP

* Hàn Quốc và EU đạt được thỏa thuận FTA sơ bộ

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa công bố báo cáo đánh giá tình hình buôn bán toàn cầu cho thấy thương mại thế giới năm 2009 có thể giảm tới 9% và là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai cho tới nay.

Theo dự báo của WTO, kim ngạch thương mại năm nay của các nước công nghiệp phát triển sẽ giảm 10%, trong khi ở các nền kinh tế đang phát triển giảm 2-3%. Xuất khẩu tại hầu hết các nền kinh tế lớn của thế giới, đặc biệt ở khu vực châu Á, sẽ giảm mạnh. Tại Trung Quốc, khối lượng xuất khẩu trong tháng 2-2009 giảm 26% sau khi giảm 28% trong tháng 1. Với Mỹ, trong tháng 1-2009, khối lượng hàng xuất khẩu giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 51%. Theo Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy, thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh bởi kinh tế ở hầu hết các khu vực trên thế giới đều rơi vào suy thoái. Ngoài ra, nguy cơ gia tăng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, chủ yếu ở các nước công nghiệp phát triển, cũng là nguyên nhân quan trọng làm thương mại toàn cầu đình trệ.

Năm ngoái, thương mại toàn cầu tăng 2%, chủ yếu nhờ 6 tháng đầu năm. Đức là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới với kim ngạch đạt trên 1,46 nghìn tỉ USD, kế đến là Trung Quốc với 1,43 ngàn tỉ USD. Mỹ đứng thứ ba với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,3 nghìn tỉ USD, song lại là nước nhập khẩu lớn nhất thế giới với kim ngạch 2,16 nghìn tỉ USD.

* Sau hai năm đàm phán, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về hầu hết các vấn đề trong Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA), Bộ Thương mại Hàn Quốc ngày 24-3 cho biết. Theo trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero, đây là thỏa thuận thương mại “tham vọng nhất” mà EU từng thương lượng với một đối tác ngoài khối. Tuy nhiên, ông Bercero cũng cảnh báo rằng vẫn còn bất đồng về 2 vấn đề lớn, đó là việc hoàn thuế và quy định về nguồn gốc sản phẩm. Trong khi đó, trưởng đoàn Hàn Quốc Lee Hye-Min cho rằng 2 vấn đề trên sẽ được thương lượng trực tiếp bởi bộ trưởng thương mại hai bên bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Luân Đôn (Anh) vào đầu tháng 4 tới.

EU hiện là đối tác thương mại lớn hai của Hàn Quốc sau Trung Quốc với kim ngạch buôn bán hai chiều năm 2008 đạt hơn 90 tỉ USD. Ngoài ra, EU còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Hàn Quốc với tổng vốn lên đến 43,4 tỉ USD tính tới cuối năm 2007.

V.P- T.H (Theo AP, BBC)

Chia sẻ bài viết