29/05/2019 - 10:27

Thương chiến làm khó sinh viên Trung Quốc tại Mỹ 

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không có dấu hiệu hạ nhiệt, học sinh Trung Quốc đang cân nhắc lựa chọn du học tại Anh, Canada và Úc thay vì xứ cờ hoa, theo khảo sát mới đây của Easy Transfer - công ty chuyên chuyển tiền thanh toán học phí cho du học sinh Trung Quốc.

Sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: SCMP

Easy Transfer tiết lộ, ​​tổng lượng giao dịch trong năm 2018 đạt mức 776 triệu USD và hy vọng con số này sẽ chạm mốc 1 tỉ USD trong năm nay. Song, lượng tiền chuyển thanh toán học phí từ Trung Quốc sang Mỹ do Easy Transfer thực hiện, vốn chiếm 95% trong năm 2015, đã giảm xuống còn 50% trong quý I-2019. “Sinh viên Trung Quốc có xu hướng chọn các trường đại học ngoài Mỹ. Các quốc gia chiếm phần lớn lượng tiền chuyển mới và thu hút sự quan tâm của sinh viên Trung Quốc là Anh, Canada và Úc” - Tony Gao, Giám đốc điều hành của Easy Transfer, cho biết.

Theo báo cáo khảo sát du học nước ngoài của sinh viên Trung Quốc năm 2019 của công ty tư vấn giáo dục Trung Quốc EIC Education, 20,14% số người được hỏi chọn Anh là nơi họ muốn du học đầu tiên, sau đó là Mỹ với 17,05%. Trong số các quốc gia nói tiếng Anh, các lựa chọn phổ biến khác gồm có Canada và Úc cũng như Đức và Pháp ở châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc ở châu Á.

Sau hơn một thập niên tăng trưởng nhanh, số lượng du khách Trung Quốc sang Mỹ cũng đang giảm. Theo Phòng du lịch và lữ hành quốc gia Mỹ, số du khách Trung Quốc tham quan Mỹ trong năm 2018 giảm 5,7%, xuống còn 2,9 triệu lượt.

Sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc từ năm ngoái, lượng sinh viên Trung Quốc muốn du học Mỹ đã giảm do lo ngại họ không được cấp thị thực. Kể từ mùa hè năm ngoái, các sinh viên Trung Quốc theo học các lĩnh vực chế tạo robot, hàng không, kỹ thuật và sản xuất công nghệ cao - các lĩnh vực ưu tiên trong chính sách công nghiệp “Made in China  2025” của Bắc Kinh - đã phải đối mặt với quá trình kiểm soát thị thực chặt chẽ hơn. Theo đó, nhiều sinh viên Trung Quốc không được cấp visa, một số thậm chí không dám quay về Trung Quốc thăm gia đình vì sợ không được phép quay lại Mỹ. Đến nay, ít nhất 100 sinh viên Trung Quốc, trong đó gồm một trong 10 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất do tạp chí khoa học Anh Nature bầu chọn, đã bị chậm trễ trong việc được cấp thị thực đến Mỹ. Mặt khác, sinh viên Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ cao được coi là nhạy cảm còn có thể bị đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ giám sát chặt chẽ.

Một yếu tố khác khiến sinh viên Trung Quốc không còn mặn mà đối với các trường đại học Mỹ đó là đồng nhân dân tệ (NDT) đã giảm xuống mức chỉ còn 6,9 NDT/USD trong 2 tuần qua, khiến học phí ở Mỹ cao hơn.

Học tập tại Mỹ được các sinh viên Trung Quốc xem là cách tốt nhất để kiếm được những công việc hàng đầu trong hoặc ngoài nước. Chính vì vậy, sinh viên Trung Quốc chiếm tới 1/3 trong tổng số 1,1 triệu du học sinh quốc tế tại Mỹ. Và khoảng 36% trong số 363.341 sinh viên Trung Quốc tại Mỹ theo học các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi. “Cuộc chiến thương mại khiến sinh viên Trung Quốc gặp khó khi nộp đơn vào các trường đại học Mỹ và cũng khó tìm việc làm ở Mỹ sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao” - Zhang Yuguang, phụ huynh một học sinh Trung Quốc chuẩn bị du học ở nước ngoài về khoa học máy tính, lo ngại.

TRÍ VĂN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết