17/05/2020 - 15:22

Thức uống chứa đường – mối họa cho sức khỏe tim mạch phụ nữ 

Những chị em thích dùng thức uống ngọt - như trà sữa, nước trái cây thêm đường - sẽ phải suy nghĩ lại khi một nghiên cứu mới cho thấy dùng nhiều hơn 1 món đồ uống có đường mỗi ngày có thể khiến họ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia tại Đại học California San Diego (Mỹ) đã xem xét loại và lượng đồ uống mà hơn 106 ngàn phụ nữ (trung bình 52 tuổi) đã tiêu thụ thông qua bảng câu hỏi, cũng như đối chiếu hồ sơ điều trị nội trú để xem họ có từng trải qua cơn đau tim, đột quỵ hoặc phẫu thuật động mạch hay không. Tất cả đều không mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc tiểu đường lúc bắt đầu tham gia nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, so với nhóm không dùng đồ uống có đường, nhóm dùng hơn 1 món nước chứa đường/ngày có tỷ lệ phải trải qua phẫu thuật tái thông mạch (chẳng hạn như nong mạch vành) và bị đột quỵ cao hơn lần lượt là 26% và 21%. Tương tự, việc uống nhiều hơn 1 ly nước trái cây thêm đường và nước ngọt mỗi ngày khiến họ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung tương ứng 42% và 23%.

Các chuyên gia nhận thấy những người tiêu thụ thức uống chứa đường nhiều nhất là những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch – bao gồm hút thuốc, béo phì và ăn uống kém lành mạnh. Ngoài ra, lượng đường trong máu cao cũng liên quan đến tình trạng căng thẳng ôxy hóa và viêm, đề kháng insulin, cholesterol cao và bệnh tiểu đường tuýp 2 - những yếu tố làm phát triển chứng xơ vữa động mạch và dẫn tới nhiều bệnh tim mạch khác.

Theo Hiệp hội Tim Mỹ, việc bổ sung đường cần giới hạn ở mức dưới 6 muỗng cà phê (khoảng 25gr)/ngày đối với phụ nữ và dưới 9 muỗng cà phê (khoảng 38gr)/ngày ở nam giới.

HƯƠNG THẢO (Theo Indianexpress, Hindustantimes)

Chia sẻ bài viết