03/09/2017 - 07:47

Thực phẩm lợi sữa, bồi bổ sức khỏe bà mẹ sau sinh 

Đối với phụ nữ sau sinh, 3 tháng đầu tiên làm mẹ là giai đoạn hết sức quan trọng. Ngoài chế độ chăm sóc cơ thể và nghỉ ngơi hợp lý, sản phụ cần bồi bổ để phục hồi năng lượng, đẩy nhanh tốc độ chữa lành vết thương và đặc biệt chú trọng thực phẩm “lợi sữa” để nuôi dưỡng em bé.

Bơ ghee, sữa nghệ và các loại quả họ bầu bí… giúp sản phụ khỏe mạnh và tăng tiết sữa.

Vào bữa sáng, các mẹ được khuyên nên bắt đầu với bữa ăn giàu chất xơ làm từ ngũ cốc nguyên cám (như gạo lứt, bắp, lúa mì) phối hợp quả hạt khô như hạnh nhân, óc chó, hạt macadamia, hạt dẻ hay nho khô nhằm tăng cường năng lượng cho ngày mới, tiêu trừ mệt mỏi, căng thẳng do mất ngủ và quá trình cho con bú.

Thực đơn này cũng hiệu quả trong điều trị chứng táo bón hay gặp phải sau khi sinh nở. Ngoài bữa sáng, các chị em trong bữa ăn hàng ngày có thể thêm nhóm thực phẩm giàu chất bột đường (yến mạch, chuối, khoai lang, các loại đậu…) nhằm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Một trong những thực phẩm được khuyên dùng hàng ngày nữa là sữa và các chế phẩm từ sữa. Bà mẹ sau sinh nên uống 1 ly sữa mỗi ngày để bổ sung can-xi. Trong khi đó, bơ sữa hữu cơ lỏng hay bơ ghee là lựa chọn đáng cân nhắc.

Nhờ chưng cất từ sữa của bò ăn cỏ tự nhiên, bơ ghee giữ được hàm lượng cao chất dinh dưỡng nên rất tốt trong chữa lành vết thương, tái tạo năng lượng và giảm cảm giác uể oải. Tuy nhiên, chị em lưu ý tiêu thụ ở mức vừa đủ để tránh tăng cân.

Một loại thức uống khác cũng không kém phần bổ dưỡng là sữa nghệ, vốn có khả năng kháng nấm và chống viêm nhiễm. Uống một ly sữa nghệ trước khi ngủ giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết thương, đặc biệt ở người sinh mổ.

Ngoài can-xi, các sản phụ cũng cần bổ sung chất sắt để bù đắp lượng máu mất đi trong quá trình sinh nở. Hạt methi, cải bó xôi và các loại rau lá xanh khác là nguồn thực phẩm giàu chất sắt cùng nhiều chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng. Củ dền cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp bổ máu.

Đối với các chị em có lượng sữa thấp, bổ sung hạt cây thì là vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp ích. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, uống một ly nước với một ít hạt cây thì là ngâm qua đêm có thể tăng tiết sữa. Không chỉ vậy, loại hạt này còn có chức năng làm sạch tử cung.

Cùng với nước hạt thì là, các mẹ sau sinh có thể đổi món bằng sữa tỏi vốn giàu chất galactagogues kích thích tạo sữa. Cách pha chế rất đơn giản, chỉ cần nghiền 2,3 tép tỏi và khuấy chung với sữa. Tuy mùi vị hơi khó uống, nhưng sữa tỏi ngoài giúp tăng tiết sữa còn cải thiện hệ tiêu hóa.

Các loại quả thuộc họ bầu bí (gồm cả mướp khía, khổ qua, dưa leo, dưa hấu...) cũng được xem là sự lựa chọn tốt nhất cho sản phụ nhờ dồi dào các vitamin và khoáng chất. Trong đó, công dụng đáng kể nhất của nhóm thực phẩm này là đẩy lùi tình trạng mất cân bằng nội tiết tố thường xuất hiện sau khi sinh. 

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết