16/07/2021 - 16:51

Thực phẩm lên men có thể ngăn ngừa viêm khớp, tiểu đường và stress 

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Stanford (Mỹ) cho biết các loại thực phẩm lên men như sữa chua, phô mai, nấm sữa kefir, kimchi và trà kombucha tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp ngăn ngừa chứng viêm vốn có thể dẫn đến viêm khớp, tiểu đường tuýp 2 và căng thẳng tinh thần (stress).

Dưa chua và kim chi giúp ngăn ngừa tình trạng viêm. Ảnh: Shutterstock

Kết luận trên được đúc kết sau một nghiên cứu so sánh tác động của 2 chế độ ăn nhiều chất xơ và nhiều thực phẩm lên men. Các chuyên gia đã phân tích mẫu máu và phân của người tham gia được thu thập trong khoảng 3 tuần trước khi thử nghiệm, 10 tuần áp dụng chế độ ăn nói trên và 4 tuần sau khi chuyển sang chế độ ăn tùy thích. Họ nhận thấy mặc dù chế độ ăn giàu chất xơ làm giảm tỷ lệ tử vong, song việc tăng lượng chất xơ trong một thời gian ngắn không đủ để đa dạng hóa hệ vi sinh đường ruột. Trong khi đó, tăng cường tiêu thụ những thực phẩm lên men đã thúc đẩy sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột, với khẩu phần lớn hơn mang lại tác động mạnh hơn. Bên cạnh đó, nồng độ 19 prôtêin gây viêm (chỉ dấu của tình trạng viêm) cũng giảm, đặc biệt là prôtêin interleukin-6 có liên quan đến các bệnh viêm khớp dạng thấp, tiểu đường tuýp 2 và stress mãn tính.

“Ðây là một phát hiện đáng kinh ngạc. Nó cung cấp một trong những ví dụ đầu tiên cho thấy một thay đổi đơn giản trong chế độ ăn có thể tái tạo hệ khuẩn ruột ở người trưởng thành khỏe mạnh” - Tiến sĩ vi sinh vật học và miễn dịch học Justin Sonnenburg nói. Hiện nhóm chuyên gia chuẩn bị nghiên cứu xem việc phối hợp thực phẩm giàu chất xơ và thực phẩm lên men với nhau có giúp nâng chất hệ khuẩn ruột và hệ miễn dịch hay không.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết