19/01/2018 - 13:32

Thực phẩm giàu chất xơ và giấm táo giảm triệu chứng viêm khớp 

Viêm khớp (arthritis) là căn bệnh phổ biến với những triệu chứng thường gặp bao gồm đau khớp, cứng khớp, viêm ở trong và xung quanh khớp, hạn chế cử động... Tuy chưa có thuốc chữa khỏi bệnh này, nhưng các chuyên gia cho biết việc tiêu thụ một số thực phẩm nhất định có thể giảm nhẹ triệu chứng đau nhức khớp.

Rau quả và ngũ cốc là nhóm thực phẩm giàu chất xơ, có lợi cho bệnh nhân viêm khớp. Ảnh: The Express

Rau quả và ngũ cốc là nhóm thực phẩm giàu chất xơ, có lợi cho bệnh nhân viêm khớp. Ảnh: The Express

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Mario Zaiss dẫn đầu tại Đại học Friedrich-Alexander (Đức) mới đây phát hiện bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp chống lại tình trạng viêm và tăng cường sức khỏe xương, góp phần đẩy lùi căn bệnh viêm khớp và cả những bệnh tự miễn.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy, những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn giàu chất xơ lên men có thể hấp thụ một phần dưỡng chất này và dùng nó để tái tạo hoặc duy trì mô xương. Cụ thể, mức độ tế bào bị viêm ở chuột giảm xuống và tác động tích cực đến cơ chế bảo toàn mật độ xương. “Chúng tôi đã chứng minh được rằng chế độ ăn uống “thân thiện” với vi khuẩn (trong ruột) có tác dụng kháng viêm, cũng như ảnh hưởng tích cực đến mật độ xương” – Tiến sĩ Zaiss khẳng định. Theo giải thích của nhóm nghiên cứu, các axít béo - một phụ phẩm được tạo ra khi vi khuẩn đường ruột phân hủy chất xơ - có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh viêm khớp và các bệnh tự miễn khác (bao gồm viêm khớp dạng thấp).

Trong khi đó, chuyên gia dinh dưỡng Lona Sandon ở Trung tâm Y khoa Đại học Tây Nam Texas (Mỹ) cho biết dùng giấm táo cũng giúp giảm đau do viêm khớp. Báo cáo trước Hiệp hội Thấp khớp Mỹ, bà cho biết chất chống ôxy hóa beta-carotene trong giấm táo có thể phá hủy các gốc tự do gây hại hệ miễn dịch vốn ảnh hưởng đến khớp xương. Còn với các tinh thể axít làm cứng khớp (như axít uric gây bệnh gút), giấm táo được cho có khả năng đánh tan các tinh thể thường tích tụ ở khớp xương này. Cách tốt nhất để dùng giấm táo an toàn là pha loãng với nước uống, bởi uống giấm nguyên chất sẽ gây hại cho sức khỏe, chẳng hạn như gây ăn mòn men răng.

Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh một số thực phẩm có khả năng giảm nhẹ triệu chứng viêm khớp, bao gồm các loại trái cây và rau củ giàu vitamin C và beta-carotene (táo, nho, dưa hấu, xoài, đu đủ và ớt đỏ), gia vị chứa nhiều chất chống ôxy hóa mạnh (tỏi, nghệ, bột quế), các loại hạt chứa chất béo có lợi (hạt hạnh nhân, quả óc chó, các loại đậu).

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh nên áp dụng những cách tự nhiên để kiểm soát triệu chứng viêm khớp, như:

+ Giảm cân. Thừa cân có thể gây thêm áp lực lên các khớp xương, cho nên giảm cân sẽ giúp cải thiện khả năng vận động, giảm đau và ngăn khớp xương tổn thương nặng thêm.

+ Năng vận động. Tương tự như giảm cân, tập thể dục giúp khớp xương duy trì độ linh hoạt. Lưu ý là chỉ nên thực hiện các bài tập cường độ nhẹ như thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc bơi lội, vì vận động mạnh (như nâng tạ hoặc chạy bộ) có thể gây tổn thương khớp.

+ Áp dụng liệu pháp “nóng và lạnh”. Nếu muốn giảm đau nhanh, bạn có thể tắm nước nóng (đặc biệt vào buổi sáng) để làm giãn khớp xương. Giữ ấm các khớp vào ban đêm cũng giúp giảm độ cứng của khớp. Trong khi đó, chườm lạnh tại những khớp bị ảnh hưởng cũng giúp giảm đau hiệu quả.

+ Châm cứu. Phương pháp này được cho có tác dụng điều tiết năng lượng và khôi phục trạng thái cân bằng trong cơ thể, cũng như giảm đau khớp.

+ Thiền. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tập thiền có lợi cho bệnh nhân viêm khớp nhờ tác động giảm căng thẳng tinh thần (stress), chống sưng viêm và giảm đau khớp.

+ Mát-xa. Hiệp hội Thấp khớp Mỹ cho biết thường xuyên xoa bóp các khớp xương bị đau có thể làm giảm cơn đau, sưng và cải thiện phạm vi chuyển động của khớp xương.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, The Express)

Chia sẻ bài viết