11/11/2019 - 09:47

Thúc đẩy xuất khẩu gạo vào thị trường Hong Kong 

Những năm gần đây, xuất khẩu gạo của TP Cần Thơ và cả nước nói chung vào thị trường Hong Kong (Trung Quốc) có xu hướng ngày càng tăng. Đây là thị trường đang có nhu cầu rất lớn về các loại gạo thơm và gạo cấp cao, doanh nghiệp cần quan tâm khai thác thị trường này.

Thị trường tiềm năng

Lúa gạo là mặt hàng chủ lực tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL. Trong ảnh: Thu hoạch lúa ở TP Cần Thơ. 

Hiện nay, TP Cần Thơ đang giao thương với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cần Thơ đã xuất khẩu gạo đi rất nhiều nước ở châu Á, châu Âu, châu Phi, trong đó, có Hong Kong- Trung Quốc. Qua 10 tháng năm 2019, thành phố xuất khẩu gạo được hơn 685.300 tấn, kim ngạch đạt khoảng 301 triệu USD, chiếm tỉ trọng 20,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: “Việt Nam và Hong Kong có mối quan hệ giao thương, mua bán hàng hóa thương mại từ lâu. Riêng Cần Thơ có giao thương, buôn bán nhiều mặt hàng như: gạo, thủy sản, nông sản chế biến, may mặc… kim ngạch xuất khẩu năm 2018 là 28,7 triệu USD; trong 9 tháng năm 2019, đạt 29,6 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường Hong Kong năm 2018 khoảng 1,8 triệu USD, 9 tháng năm 2019 là hơn 6,6 triệu USD (chiếm 2,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của thành phố), với các sản phẩm gạo trắng, gạo đồ, gạo thơm, Japonica, gạo nếp...”.

Dù có tăng so với trước, nhưng lượng gạo xuất khẩu sang thị trường Hong Kong vẫn khiêm tốn. TP Cần Thơ còn nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường này, nhất là các loại gạo thơm và gạo chất lượng cao mà Hong Kong đang có nhu cầu rất lớn. Cần Thơ có diện tích sản xuất lúa không nhiều nhưng là trung tâm của vùng ĐBSCL, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và nhà máy thu mua sản phẩm lúa gạo từ các tỉnh trong vùng để chế biến, mỗi năm có thể xuất khẩu trực tiếp và cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng triệu tấn gạo.

Thành phố có khoảng 150 doanh nghiệp và nhà máy chế biến gạo xuất khẩu, trong đó có 41 doanh nghiệp có giấy phép đủ điều kiện xuất khẩu trực tiếp, với năng lực sản xuất, kho chứa, xay xát đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết với nông dân hình thành các vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, với quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào sạch, sản phẩm gạo ngon, chất lượng như: gạo thơm, gạo trắng, gạo tím than, gạo lứt, nếp… đóng gói từ 1-10kg hoặc theo nhu cầu của nhà nhập khẩu. Các sản phẩm gạo tại TP Cần Thơ có thể đáp ứng tốt theo yêu cầu nhập khẩu của Hong Kong và các thị trường có yêu cầu cao như: Nhật Bản, Úc, các nước châu Âu. Ngành lúa gạo Cần Thơ tiếp tục chú trọng phát triển gạo chất lượng cao, gạo thơm, gạo hữu cơ và đa dạng các sản phẩm từ gạo như: phở, bún khô, bánh gạo, sữa gạo…

Theo Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ Nguyễn Minh Toại, Việt Nam và Hong Kong là thành viên của Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hong Kong đã có hiệu lực từ ngày 11-6-2019. Doanh nghiệp 2 bên cần tận dụng tốt các ưu đãi về thuế từ Hiệp định trên trong việc mua bán hàng hóa, đầu tư trực tiếp, cũng như hợp tác với nhau.

Kết nối giao thương

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cho biết: Những năm gần đây, Hong Kong là một trong những thị trường nhập khẩu gạo quan trọng của nước ta. Việt Nam luôn giữ vị trí trong 2 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào thị trường Hong Kong, chủ yếu các loại gạo thơm như: Jasmine 8, Nàng Hoa, KDM… Đây cũng là những sản phẩm chủ lực của TP Cần Thơ. Hiệp hội Lương thực Việt Nam xác định Hong Kong là thị trường trọng tâm đối với các sản phẩm gạo thơm, gạo cao cấp của Việt Nam.

Thời gian qua, TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động kết nối cung- cầu, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đẩy mạnh xuất khẩu gạo vào thị trường Hong Kong. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cùng lãnh đạo Viện Lúa ĐBSCL, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của TP Cần Thơ đã có buổi gặp gỡ với 30 doanh nghiệp Hong Kong để trao đổi, chia sẻ các thông tin kết nối giao thương mặt hàng gạo.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, hội thảo là cơ hội để xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng phát triển của TP Cần Thơ đến các hiệp hội doanh nghiệp, các nhà nhập khẩu của Hong Kong. Tăng cường kết nối giao thương, hợp tác phát triển, xúc tiến xuất khẩu mặt hàng gạo của thành phố và tạo điều kiện để doanh nghiệp gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác kinh doanh. Cần Thơ luôn quan tâm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để tạo thành điểm đến tin cậy, hấp hẫn. Mong rằng, sau chuyến đến Cần Thơ lần này, các doanh nghiệp Hong Kong sẽ duy trì kết nối với chính quyền và các doanh nghiệp thành phố để từ nền tảng này thấu hiểu nhau hơn không chỉ trong giao thương trao đổi hàng hóa mà còn giao lưu về văn hóa, du lịch, ẩm thực…

Ông Food Che Fuk James, Giám đốc điều hành Công ty kwong Sun Hong (Hong Kong), cho biết: Việt Nam và Thái Lan là 2 đối tác xuất khẩu gạo chính vào thị trường Hong Kong. Gạo Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với gạo Thái Lan nhờ có giá rẻ hơn nên được tiêu thụ tốt trong các chuỗi thức ăn nhanh ở thị trường này. Còn theo ông Kenneth Chan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu gạo Hong Kong, hiện có 30% gạo nhập khẩu vào Hong Kong là gạo của Việt Nam. Dự kiến trong năm 2019, Hong Kong nhập khẩu lượng gạo đạt hơn 80.000 tấn  từ Việt Nam.

Để thúc đẩy hơn mối hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam và doanh nghiệp nhập khẩu gạo Hong Kong, cũng như tăng cường quảng bá các sản phẩm gạo, giới thiệu quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm qua chương trình “Kết nối giao thương mặt hàng gạo giữa doanh nghiệp Việt Nam- Hong Kong năm 2019”. Các nhà nhập khẩu gạo Hong Kong gồm 30 doanh nghiệp đã đến Việt Nam để tham gia kết nối giao thương gạo. Trong những ngày ở Việt Nam, đoàn không chỉ tham gia giao lưu với doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam mà còn có các buổi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp, vùng sản xuất lúa gạo, tham dự cuộc thi gạo ngon Việt Nam, tham gia Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam năm 2019 tại Cần Thơ…

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết