05/10/2024 - 16:11

Thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp 

(CT) - Ngày 5-10, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Thành tựu và định hướng ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và kết nối trực tuyến với nhiều điểm cầu trong cả nước.

Ở nước ta, nhiều giống cây trồng mới  tạo ra từ ứng dụng CNSH đã được đưa vào sản xuất, nhất là cây bắp, giúp nâng cao thu nhập cho nông dân. Trong ảnh: Nông dân huyện Thới Lai, TP Cần Thơ thu hoạch bắp.

Tại diễn đàn, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT cùng các chuyên gia trong và ngoài nước đã cập nhật, cung cấp nhiều thông tin, kiến thức hữu ích về các thành tựu và xu hướng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp tại các quốc gia trên thế giới và ở nước ta. Đáng chú ý, việc nghiên cứu, tạo ra những giống cây trồng mới từ ứng dụng CNSH, nhất là công nghệ chỉnh sửa gen (CRISPR), giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và có khả năng chống chịu tốt với sâu bệnh, thời tiết bất lợi. CNSH cũng đã được ứng dụng vào bảo quản nông sản sau thu hoạch, giảm thiểu tổn thất và gia tăng giá trị xuất khẩu. Các giải pháp công nghệ vi sinh được triển khai rộng rãi, giúp cải thiện chất lượng đất và giảm sử dụng phân bón hóa học, từ đó nâng cao tính bền vững của hệ thống canh tác.

Nhiều đại biểu cho rằng, ngành Nông nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng CNSH. Những tiến bộ như công nghệ CRISPR hay các giải pháp nông nghiệp chính xác sẽ giúp nông nghiệp Việt Nam tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đồng thời thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu, cũng như giảm được việc phải nhập khẩu nhiều loại nông sản, nhất là nhập khẩu bắp để làm thức ăn chăn nuôi. Việc ứng dụng CNSH không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để xây dựng một nền nông nghiệp bền vững và cạnh tranh cao. Các cơ quan chức năng cần hoàn thiện khung pháp lý và có thêm nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng CNSH trong nông nghiệp một cách hiệu quả, phù hợp và quản lý tốt, phòng tránh các nguy cơ rủi ro...

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết