25/10/2024 - 22:34

Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo 

(CT) - Ngày 25-10, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam và Cục Trồng trọt thuộc Bộ  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo góp phần thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chất chượng cao, phát thải thấp tại Hậu Giang.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: CT

Tỉnh Hậu Giang có diện tích sản xuất lúa đạt trên 170.000 ha/năm, với sản lượng hơn 1 triệu tấn/năm. Hằng năm, diện tích liên kết tiêu thụ lúa gạo của tỉnh đạt trên 25.000ha. Hậu Giang là địa phương đã được Bộ NN&PTNT chọn làm nơi tổ chức lễ phát động triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 1 triệu héc-ta lúa CLC) vào tháng 12-2023. Ngay sau lễ phát động, Hậu Giang đã liên tiếp tổ chức nhiều chương trình, kế hoạch, mô hình canh tác lúa thông minh, giảm phát thải khí nhà kính trải đều khắp các địa phương. Tỉnh cũng đã lựa chọn vùng tham gia Đề án là các vùng trồng lúa trọng điểm ở TP Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy, Châu Thành A, Long Mỹ và Phụng Hiệp. Đây là các vùng sản xuất lúa trước đây đã tham gia Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT). Với sự quan tâm khuyến khích và hỗ trợ tích cực từ ngành chức năng, thời gian qua  nhiều nông dân trồng lúa trên địa bàn tỉnh đã quan tâm liên kết với nhau để thành lập các hợp tác xã (HTX) gắn với liên kết các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất và ổn định đầu ra sản phẩm. Tuy vậy, nhìn chung việc liên kết giữa nông dân với nhau và với doanh nghiệp tại nhiều nơi trong tỉnh còn lỏng lẻo và chưa bền vững. Số lượng doanh nghiệp tham gia liên kết với nông dân còn ít và chưa tạo nhiều đột phá trong việc nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng. Do vậy, rất cần tăng cường liên kết giữa các bên có liên quan trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo, nhất là trong quá trình triển khai Đề án 1 triệu héc-ta lúa CLC hiện nay. Qua đó, giúp gia tăng giá trị ngành hàng lúa gạo, nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính.

Tại hội thảo, các đại biểu là đại diện các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT, hiệp hội, các viện, trường, doanh nghiệp, ngành Nông nghiệp các tỉnh thành vùng ĐBSCL, HTX và nông dân đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp, cách làm hay để đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo. Đồng thời, đưa ra các đề xuất, khuyến nghị nhằm giúp tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện tốt Đề án 1 triệu héc-ta lúa CLC trên địa bàn tỉnh. Nhiều đại biểu kiến nghị, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, tới đây ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ phát triển HTX gắn với đẩy mạnh các hoạt động kết nối, trao đổi thông tin thường xuyên giữa các HTX với doanh nghiệp và các bên liên quan để hình thành các mối liên kết bền chặt. Tạo các điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia liên kết với nông dân và với các HTX trong thực hiện Đề án 1 triệu héc-ta lúa CLC...

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết