05/08/2009 - 08:58

Thúc đẩy hợp tác thương mại- đầu tư Việt Nam - Hồng Kông

Việt Nam và Israel ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Ngày 4-8, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Văn phòng Kinh tế thương mại Hồng Kông tại Singapore tổ chức Hội thảo về Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hồng Kông nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam, Hồng Kông chuẩn bị các điều kiện trước khi Hiệp định sẽ có hiệu lực thi hành từ 1-1-2010.

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hồng Kông được Bộ Tài chính hai nước ký hồi tháng 12-2008 sẽ tạo môi trường pháp lý về thuế rõ ràng, ổn định để các nhà đầu tư hai nước mở rộng các hoạt động kinh doanh đầu tư.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Hồng Kông là một trong những khu vực đầu tư vào Việt Nam sớm nhất, ngay sau khi có Luật đầu tư nước ngoài năm 1988 và nhiều năm liền luôn nằm trong nhóm các nước và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, Hồng Kông đã có 528 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn cam kết trên 7 tỉ USD.

* Ngày 4-8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam, ông Effie Ben Matityan đã chính thức ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Israel.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định: Việc ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Israel sẽ tạo môi trường pháp lý về thuế rõ ràng, ổn định để các nhà đầu tư Israel và Việt Nam tiến hành các hoạt động kinh doanh đầu tư, đồng thời qua đó gián tiếp tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mỗi bên có lợi thế hoặc có lợi ích chung của hai nước.

Ông Effie Ben Matityan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam nhấn mạnh: Hiệp định này là một bước ngoặc lớn đánh dấu mối quan hệ hợp tác kinh tế bình thường giữa hai nước. Cùng với việc ký hiệp định thương mại, hai nước đã ký nghị định thư tài chính, trong đó có một khoản vay tín dụng dài hạn và hiệp định vận tải hàng không. Israel hy vọng hai nước sẽ sớm ký hiệp định vận tải đường biển.

Trong những năm qua, mặc dù bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý, nhưng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel tăng lên hàng năm. Việt Nam xuất khẩu giày dép, quần áo, nông sản và nhập từ Israel thiết bị công nghệ cao, hóa chất, phân bón... Các công ty Israel tham gia liên doanh đầu tư vào một số dự án tại Việt Nam. Israel hiện xếp thứ 60 trong số 85 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

THÚY HIỀN - THÙY DƯƠNG (TTXVN)

THÚY HIỀN - THÙY DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết