28/09/2018 - 15:07

Thức ăn vặt làm tăng nguy cơ trầm cảm 

Tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh làm tăng đáng kể nguy cơ bị trầm cảm, trong khi chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều hoa quả, rau tươi, cá và dầu ô liu giúp ngăn ngừa đáng kể rủi ro này, đánh giá của Đại học Luân Đôn (UCL) trên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy.

Thực phẩm không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ảnh: Eco Daily News

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Bệnh học Tâm thần Phân tử, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Camille Lassale dẫn đầu đã phân tích 41 nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh trầm cảm. Trong đó, họ đặc biệt xem xét 5 nghiên cứu tập trung vào chế độ ăn kém lành mạnh trên 32.908 người trưởng thành tại Anh, Mỹ, Pháp, Úc và Tây Ban Nha. Các nhà khoa học nhận thấy thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo hoặc đồ ăn chế biến sẵn dẫn đến tình trạng viêm không chỉ ở ruột mà toàn bộ cơ thể (viêm hệ thống). Theo Tiến sĩ Lassale, tình trạng viêm mãn tính có thể ảnh hưởng sức khỏe tâm thần khi các phân tử gây viêm lan truyền đến não, ảnh hưởng các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng. Tác động này tương đương với việc hút thuốc lá, sống trong môi trường ô nhiễm, bị bệnh béo phì và không vận động thể  chất.

Ngoài chế độ ăn kém lành mạnh, Tiến sĩ Lassale cho biết bà và các cộng sự đồng thời đánh giá mối liên quan giữa trầm cảm và chế độ ăn Địa Trung Hải trong 4 nghiên cứu trên 36.556 người trưởng thành. Kết quả cho thấy, những người tuân thủ chế độ ăn này một cách nghiêm túc giảm ít nhất 33% nguy cơ bị trầm cảm so với đối tượng không duy trì thường xuyên.

Các nhà khoa học UCL hy vọng phát hiện mới này phần nào giúp người bệnh trầm cảm cân nhắc thay đổi chế độ ăn nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần, thay vì chỉ phụ thuộc vào thuốc chống trầm cảm.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết